Đàm phán FTA VN - Hàn Quốc sẽ về đích trong năm 2014

24/05/2014 00:10 GMT+7

Hôm qua, Bộ Công thương cho biết phiên đàm phán thứ 5 Hiệp định FTA VN - Hàn Quốc (VKFTA) diễn ra từ ngày 20 - 23.5 tại Seoul, Hàn Quốc đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Tại phiên đàm phán này, hai bên đã đạt được tiến bộ trên nhiều lĩnh vực như thuế quan, quy tắc xuất xứ, dịch vụ, đầu tư, pháp lý và thể chế, phòng vệ thương mại, các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS), các biện pháp kỹ thuật (TBT), hợp tác kinh tế...

Đoàn đàm phán VN tiếp tục tham gia thảo luận một số nội dung như cạnh tranh, thương mại điện tử và sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhóm chuyên gia. Về mở cửa thị trường hàng hóa, VN tiếp tục đề nghị phía Hàn Quốc xem xét thỏa đáng các sản phẩm VN có thế mạnh và lợi ích xuất khẩu như thủy sản, nông sản (gạo, rau quả nhiệt đới). Đổi lại, VN có thể xem xét thỏa đáng các lợi ích xuất khẩu của Hàn Quốc và cải thiện cam kết so với Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA).

Hai bên cũng khẳng định ưu tiên nguồn lực để phấn đấu kết thúc đàm phán FTA trong năm 2014 (đã được khởi động từ tháng 8.2012). Dự kiến phiên đàm phán thứ 6 sẽ được tổ chức tại VN vào trung tuần tháng 7.2014. Hợp tác thương mại song phương VN - Hàn Quốc đã tăng trưởng đáng kể trong 2 thập niên, từ 0,5 tỉ USD năm 1992 lên 27,3 tỉ USD năm 2013.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của VN và VN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc. Hiện nước này là thị trường tiêu thụ quan trọng với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của VN như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng nông sản.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.