Dân Khe Sanh ngửa cổ cầu mưa

21/05/2015 14:50 GMT+7

(TNO) Những ngày này, người dân tại TT. Khe Sanh và các xã lân cận như Tân Liên, Tập Hợp, Tân Long, Tân Lập, cùng thuộc H. Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang quay quắt tìm nguồn nước sinh hoạt vì nước máy liên tục bị cắt.

(TNO) Những ngày này, người dân tại TT. Khe Sanh và các xã lân cận như Tân Liên, Tập Hợp, Tân Long, Tân Lập, cùng thuộc H. Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang quay quắt tìm nguồn nước sinh hoạt vì nước máy liên tục bị cắt.

Hạn khốc liệt, hàng ngàn hộ dân “khát nước”! 1Hồ Khe Sanh cạn nước, nứt nẻ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Tình trạng hạn hán đáng báo động tại các địa phương khi gần 6 tháng qua không có một trận mưa lớn nào đáng kể. Hầu kết các ao hồ, suối khe đều trơ đáy. Nhu cầu về nước để sản xuất nông nghiệp tạm thời gác lại để dành cho nhu cầu nước sinh hoạt của dân nhưng vẫn không đảm bảo.
Hiện, việc nước máy bị cắt diễn ra rất thường xuyên suốt 1 tháng qua. Theo người dân, họ thường bị cắt nước từ 2 đến 3 ngày liên tục, nhiều lúc còn không được thông báo trước, đời sống bị đảo lộn.
Nước máy bị cắt, người dân TT.Khe Sanh đi mua nước tại các nhà có giếng khoan về sử dụng - Ảnh: Nguyễn Phúc
Để có nước sinh hoạt người dân đành phải đi mua nước bên ngoài về trữ với giá cao hoặc... khoan giếng. “Tôi sống ở Khe Sanh này đã 20 năm qua, chưa bao giờ lâm vào tình cảnh này. Nắng nóng mà còn mất nước, không ai chịu nổi”, ông Lê Cơ, trú TT. Khe Sanh thở dài.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc xí nghiệp cấp nước Khe Sanh thừa nhận việc xí nghiệp hiện không thể đảm bảo nước sinh hoạt cho 3.450 hộ dân có hợp đồng mua nước trên địa bàn.
Nước những ngày này rất quý giá ở H.Hướng Hóa - Ảnh: Nguyễn Phúc
Nguyên nhân, theo ông Thiện là do nguồn nước tại đập Đại Thủy đã khô kiệt, nên các máy bơm của xí nghiệp chỉ hoạt động vài tiếng mỗi ngày (trong khi công suất máy là 3.000 m3/ ngày đêm). Cực chẳng đã, xí nghiệp phải thực hiện việc phân vùng, cấp nước luân phiên theo giờ, nơi này có nước hôm nay trong vài giờ thì phải chờ đến 2, 3 ngày sau nước mới có lại.
“Chúng tôi rất muốn bán nước, phục vụ bà con đấy chứ, nhưng vấn đề là không có nước mà bán. Giờ nói thật chỉ cầu trời mưa”, ông Thiện nói. 
Hạn khốc liệt, hàng ngàn hộ dân “khát nước”! 2Người dân mua nhiều chậu nhựa để tích nước - Ảnh: Nguyễn Phúc
 
 
Hạn khốc liệt, hàng ngàn hộ dân “khát nước”! 5Khu vực đập Đại Thủy, nguồn nước của xí nghiệp cấp nước khe sanh cạn nước - Ảnh: Nguyễn Phúc
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.