Dân lại ‘thích’ cầu Việt Trì cũ

19/06/2016 08:00 GMT+7

Chiều tối 17.6, một số người dân tiếp tục chặn xe phản ứng chủ đầu tư dự án BOT cầu Việt Trì lắp đặt ụ cấm ô tô tại cầu Việt Trì (cũ). Tới gần 1 giờ ngày 18.6, sau khi công an và chính quyền địa phương vào cuộc, sự việc mới được giải quyết.

Trước đó, giữa tháng 3.2016, khi Công ty BOT cầu Việt Trì tiến hành lắp đặt ụ tại hai đầu cầu cũ để buộc ô tô đi qua cầu Hạc Trì mới xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015, nhưng do phản ứng mạnh từ phía người dân địa phương nên ụ cầu bị dẹp bỏ. Tuy nhiên, ngày 15.6, ụ cầu lại được dựng lên và tiếp tục gặp phải phản ứng mạnh của người dân P.Bạch Hạc (TP.Việt Trì, Phú Thọ). Theo người dân địa phương, việc dựng ụ đã cô lập, biến P.Bạch Hạc thành ốc đảo, khiến người dân khi sang TP.Việt Trì phải di chuyển thêm một quãng đường ra cầu mới xa hơn 4 - 5 km.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Vũ Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc Công ty BOT cầu Việt Trì, thừa nhận mâu thuẫn giữa người dân và nhà đầu tư đã kéo dài dai dẳng nhiều tháng nay nhưng chưa thể giải quyết triệt để. Ông Tuấn cho biết đã miễn phí 100% hơn 160 ô tô của người dân sinh sống tại P.Bạch Hạc khi lưu thông qua cầu Hạc Trì. Với những người làm việc tại P.Bạch Hạc nhưng sống bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ được giảm 60%, thời gian áp dụng 1 năm. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đồng ý mà muốn tiếp tục được sử dụng cầu Việt Trì.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, tổng cục đã tiến hành kiểm định chất lượng cầu đường sắt và xác định do thời gian xây dựng quá lâu, chất lượng xuống cấp nên phải thực hiện cấm ô tô 100% và việc dựng ụ chỉ là phương án tổ chức thi công. Về chất lượng cầu Việt Trì, ông Huyện khẳng định trong mùa bão lụt, cơ quan chức năng đã từng phải gia cố cho cầu khỏi trôi, việc nhìn bằng cảm quan sẽ khó biết được chất lượng bên trong cầu.
Cụ thể hơn, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ), cho biết việc phân luồng không cho phép ô tô đi qua cầu Việt Trì căn cứ vào kết quả kiểm định cầu được thực hiện từ tháng 7.2015. Theo đó, Bộ GTVT đã quyết định tạm thời cấm xe ô tô lưu thông qua cầu, các phương tiện xe thô sơ, xe máy và tàu hỏa vẫn đi lại bình thường để đảm bảo an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ công trình, ưu tiên cho vận tải đường sắt tương tự như cầu Long Biên tại Hà Nội.
Trước việc người dân cho rằng cầu Việt Trì vẫn còn đủ khả năng sử dụng, ông Lăng nói đây là cầu đường sắt đi chung với đường bộ, trong đó phần đường bộ hai bên đi chung cả ô tô lẫn xe máy rất chật hẹp, đã bị yếu, thường xuyên rung lắc, vỡ các tấm bê tông cốt thép lắp ghép mặt cầu. Bộ GTVT cũng đã giao Tổng công ty đường sắt VN có kế hoạch sửa chữa cầu Việt Trì, chỉ sau khi sửa chữa xong việc hạn chế ô tô hiện nay mới bị dỡ bỏ. Tuy nhiên, hiện chưa có dự toán vốn cho công trình nên chưa thể biết khi nào người dân được sử dụng lại cầu Việt Trì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.