Đảng Dân chủ Mỹ phản pháo tố cáo của phe Cộng hòa

06/02/2018 14:08 GMT+7

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 5.2 đã bỏ phiếu nhất trí công bố văn bản của đảng Dân chủ đáp trả tài liệu gây tranh cãi của đảng Cộng hòa vừa được giải mật vào cuối tuần qua.

Tổng thống Donald Trump sẽ có 5 ngày để xem xét văn bản dài 10 trang và quyết định có công bố hay không. Trong trường hợp nhà lãnh đạo Mỹ từ chối, Hạ viện vẫn có thể bỏ phiếu phủ quyết quyết định của ông, dù khả năng này không cao do Cộng hòa vẫn chiếm thế đa số, theo hãng tin UPI.
Văn bản đang được cân nhắc có nội dung tố cáo đảng Cộng hòa cố tình muốn phá hoại uy tín của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng như cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang tiến hành liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Nội dung của văn bản vẫn còn được giữ bí mật, nhưng tác giả chính của tài liệu này là nghị sĩ Adam Schiff cho biết bên Dân chủ đã liệt kê từng điểm một bác bỏ quan điểm được đảng Cộng hòa trình bày trong tài liệu tố cáo FBI.
Tài liệu của Cộng hòa gồm 4 trang do Ủy ban Tình báo hạ viện thu thập và biên soạn, trong đó cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI lạm dụng quyền lực, biến luật Giám sát tình báo nước ngoài (FISA) thành công cụ theo dõi một thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016.
Các thành viên Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện giải thích họ ủng hộ quyết định công bố văn bản của đảng Dân chủ vì điều này cần thiết để phá tan những nghi ngờ liên quan đến tài liệu 4 trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.