Đào tiền ảo làm lãng phí năng lượng

Thu Thảo
Thu Thảo
26/01/2018 06:59 GMT+7

Theo Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, lượng điện năng dùng để đào bitcoin và các loại tiền thuật toán khác sẽ sớm tương đương với nhu cầu năng lượng thường niên của một nước lớn như Argentina.

Bloomberg cho biết bà Lagarde phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ): “Hoạt động đào bitcoin, vốn là việc sử dụng máy tính mạnh để giải các phép tính phức tạp, ngốn nhiều năng lượng. Chúng tôi cho rằng trong năm 2018, nếu việc này tiếp tục, hoạt động đào tiền thuật toán cuối cùng sẽ tiêu thụ điện nhiều tương tự như Argentina”.
Theo dữ liệu của Bloomberg, các thợ mỏ đào tiền ảo sử dụng hơn 37 gigawatt giờ điện năng mỗi ngày, tương đương với lượng điện năng mà 30 lò phản ứng hạt nhân 1,2 gigawatt giờ có thể sản xuất nếu được cho chạy hết công suất.
Chỉ số Tiêu thụ Năng lượng Bitcoin của Digiconomist cho biết lượng điện dùng trong việc khai thác tiền ảo có thể cung cấp cho hơn 4,1 triệu hộ gia đình Mỹ. Mức năng lượng tiêu thụ có thể sánh với lượng điện tiêu thụ của Iraq.
Mạng lưới đào tiền thuật toán hầu như được cung cấp năng lượng từ các nhà máy điện đốt than ở Trung Quốc vì năng lượng ở đây rẻ. Bà Lagarde cho hay: “Giữa lúc khí hậu biến đổi và chúng tôi nhìn thấy có bao nhiêu than tại một số tỉnh ở Trung Quốc được sử dụng để đào tiền thuật toán, chúng tôi rất lo ngại”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.