Dầu mỏ của IS được chở tới nơi nào?

05/12/2015 18:00 GMT+7

Ngày 5.12, tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận những ảnh vệ tinh của Nga chụp hàng ngàn xe tải dầu của tổ chức khủng bố IS ở Syria là ảnh thật.

Ngày 5.12, tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận những ảnh vệ tinh của Nga chụp hàng ngàn xe tải dầu của tổ chức khủng bố IS ở Syria là ảnh thật.

Hình ảnh vệ tinh Nga chụp cơ sở dầu mỏ cùng các xe bồn chở dầu của quân IS tại Syria được Mỹ xác nhận là thật - Ảnh: Bộ Quốc phòng NgaHình ảnh vệ tinh Nga chụp cơ sở dầu mỏ cùng các xe bồn chở dầu của quân IS tại Syria được Mỹ xác nhận là thật - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, kết quả kiểm tra đã khẳng tính xác thực của những hình ảnh vệ tinh chụp các xe bồn chở dầu mỏ mà IS khai thác trái phép ở Syria và Iraq, do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.

Tuy nhiên, quan chức này cũng lập tức nói rằng Mỹ không tin các bồn dầu này được vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải đến những địa điểm khác trên lãnh thổ Syria.

“Tất nhiên, những hình ảnh này không phải là giả mạo, nhưng có một số ảnh không mới.  Đây thực sự là một đoàn xe chở dầu đến điểm tập kết và sau đó bị Nga không kích”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu.

Dù có là thế nào đi nữa thì Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cho rằng tất cả số dầu này đều được vận chuyển đến những nơi khác nhau ở Syria chứ không phải đến Thổ Nhĩ Kỳ. “Đó là những xe tải chở dầu cho Syria. Không có bất cứ hình ảnh nào cho thấy cửa khẩu biên giới với xe bồn chạy qua biên giới. Tôi nghĩ rằng không thể có những hình ảnh như thế”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Một cơ sở dầu mỏ của IS ở Syra bị máy bay Nga ném bom phá huỷ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Hãng tin Regnum (Nga) ngày 5.12 đưa tin, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Sergey Rudskoy trong cuộc họp báo ngày 2.12 thông báo rằng tình báo Nga đã xác định được ba tuyến đường cung cấp dầu đến Thổ Nhĩ Kỳ từ những khu vực do IS kiểm soát.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy vài trăm xe bồn chở dầu trên đường ở cả hai bên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 4.12, tại Kurdistan thuộc Iraq lại có thông tin nói rằng các xe tải chở nhiên liệu trên hình ảnh vệ tinh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp trên thực tế là của người Kurd.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.