Đề xuất linh hoạt hơn trong điều chỉnh giá điện

17/04/2012 15:56 GMT+7

(TNO) Chính phủ vừa đề xuất quy định trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện lực cơ chế linh hoạt hơn trong điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

(TNO) Cơ chế xây dựng và điều chỉnh giá điện do Thủ tướng quy định trên nguyên tắc tuân thủ các chính sách giá của luật Điện lực nhưng các chi tiết về cơ cấu biểu giá cần giao cho cơ quan chuyên ngành thực hiện để nâng cao tính linh hoạt và hiệu quả trong giải quyết công việc theo tinh thần cải cách hành chính Nhà nước.

Đây là đề xuất của ban soạn thảo dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện lực được Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng thừa ủy quyền Thủ tướng trình tại phiên họp Thường vụ Quốc hội (TVQH) chiều 17.4.

Theo Bộ trưởng, khi thực hiện theo cơ chế thị trường, giá điện luôn biến động, không thể bất biến trong một thời gian dài nên việc luật Điện lực hiện hành giao cho Thủ tướng phê duyệt biểu giá bán lẻ đã không còn phù hợp với thực tế.

Đề xuất trên của cơ quan soạn thảo đã nhận được sự tán thành của cơ quan thẩm tra là Ủy ban Khoa học Công nghệ - Môi trường của Quốc hội.

Liên quan đến vấn đề giá điện, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh đến vai trò của cơ quan giám sát khi thời gian tới giá phát điện sẽ được xác định theo cơ chế thị trường.

“Chi phí do các khâu truyền tải, phân phối điện rất cần có sự giám sát của cơ quan chức năng có thẩm quyền nhằm bảo đảm mức giá điện vừa phù hợp với khả năng chi trả của đa số khách hàng sử dụng điện, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nhưng cũng tạo động lực để thu hút đầu tư, khuyến khích cạnh tranh trong hoạt động điện lực”, Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng cho biết thường trực cơ quan thẩm tra tán thành với ý kiến cho rằng cơ cấu giá điện cần phải được quy định rõ ràng, công khai, minh bạch hơn trong dự thảo luật sửa đổi để làm cơ sở tính toán, kiểm tra, giám sát.

“Nhiều quốc gia cũng đã thực hiện việc công khai cơ cấu giá điện ngay trong hóa đơn trả tiền điện của khách hàng sử dụng điện”, Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra dẫn chứng.

Qua thảo luận tại phiên họp, đa số ủy viên TVQH cũng tán thành theo hướng đề xuất của cơ quan thẩm tra về nội dung này.

Bảo Cầm

>> Chực chờ tăng giá điện
>> Chưa đồng thuận đưa xăng dầu, điện vào diện Nhà nước định giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.