Đến Sài Gòn: Ngoài bánh mì, cơm tấm; nhất định phải đi ăn ốc

11/06/2020 13:35 GMT+7

Ẩm thực Sài Gòn hội tụ các món ngon ở khắp vùng miền. Ngoài bánh mì , cơm tấm, nhất định du khách tới đây phải đi ăn ốc vì món này rất đặc biệt và phong phú.

Chuyện ăn uống tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là giá trị văn hóa mà bất kỳ quốc gia nào cũng quan tâm và muốn xây dựng thành chủ đề để thu hút du khách. Ẩm thực ở mỗi địa phương không đơn thuần chỉ là món ăn ngon, mà chứa đựng những kiến thức bổ ích, gắn với văn hóa và lối sống của người dân ở nơi đó.
Ẩm thực Sài Gòn cũng vậy, món ngon bất kỳ nơi đâu dọc chiều dài đất nước đều có thể tìm thấy được ở vùng đất này. Và đây chính là một trong những thế mạnh của TP.HCM so với những nơi khác.

Nhất định phải ăn ốc Sài Gòn

Tại buổi tọa đàm “Văn hóa ẩm thực vùng miền và món ngon dành cho du khách” do Công ty TST tourist tổ chức sáng 10.6, chuyên gia ẩm thực Trần Thị Hiền Minh cho biết, ẩm thực Sài Gòn như một "nồi lẩu", các món ngon từ khắp mọi nơi được tập trung về vùng đất này.

Ốc không chỉ hấp dẫn với du khách mà ngay cả người Sài Gòn, ốc cũng luôn gây thòm thèm

Ảnh: Lê Nam

Điều đặc biệt là các món khi đến Sài Gòn đều được biến tấu để ai cũng có thể ăn được, tạo thành một hương vị riêng của ẩm thực nơi đây, và đó cũng là lợi thế để món ăn dễ dàng gắn bó với người dân, du khách.
Theo chuyên gia Hiền Minh, du khách đến TP.HCM nên chọn ẩm thực đường phố vì đó mới là đặc trưng của ẩm thực Sài Gòn. Các món ăn bán trong nhà hàng nhiều nơi không giữ được đúng vị đặc trưng.

Nhiều quán ốc có giá rất bình dân, nhưng chất lượng lại xứng tầm cạnh tranh

Ảnh: Vũ Phượng

Do vậy, bà Minh gợi ý, các công ty du lịch nên tìm những quán ăn nhỏ tin tưởng về chất lượng để đưa khách đến chứ không nhất thiết phải vào các nhà hàng. Tuy nhiên, có thể vì yếu tố vẫn còn e ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm nên các công ty chưa sẵn sàng. Điều này làm khách muốn thưởng thức ẩm thực đường phố phải chủ động tách tour để tự khám phá. 
“Ngoài bánh mì, cơm tấm, đến TP.HCM theo tôi du khách nhất định phải ăn ốc vì ốc ở TP.HCM rất đặc biệt, ngon hơn những nơi khác. Dù đó là ốc mang từ nơi khác đến đi nữa, nhưng nhiều quán vẫn đảm bảo được độ tươi ngon, cách chế biến đa dạng, hợp khẩu vị với tất cả du khách dù là đến từ vùng miền nào”, bà Minh gợi ý.

Món bánh mì Sài Gòn đã rất nổi tiếng với hương vị riêng, đặc trưng của Sài Gòn

Ảnh: Vũ Phượng

Bên cạnh đó, chuyên gia ẩm thực cũng đề xuất, để khám phá ẩm thực người Hoa, người dân, du khách có thể đến khu Chợ Lớn. Nhiều quầy bán tuy nhỏ xíu, bàn ghế giới hạn nhưng chất lượng món ăn thì không nơi nào có thể sánh bằng.

Tăng hứng khởi của du khách bằng ẩm thực

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc TST tourist cho hay, phần lớn du khách có nhu cầu thăm thú cảnh đẹp, tận hưởng dịch vụ về lưu trú ở resort cao cấp, nhưng một yếu tố không thể bỏ qua là ẩm thực của từng địa phương.
Là một người đam mê ẩm thực, ông Duy cho biết Việt Nam có lợi thế mạnh ở ẩm thực vì mỗi địa phương đều có những món ăn đặc trưng của riêng mình. Do đó, công ty tổ chức một buổi tọa đàm để hướng dẫn viên hiểu hơn về món ăn ở từng vùng miền, nguyên liệu, nguồn gốc xuất xứ như thế nào, giá trị dinh dưỡng ra sao, cách chế biến như thế nào,… Từ đó truyền đạt lại với khách hàng để khách cảm nhận và có thêm tình yêu mến với điểm mà họ ghé thăm.

Buổi tọa đàm về ẩm thực của TST tourist tổ chức nhằm mang đến giá trị tăng thêm cho du khách trong mỗi chương trình tour

Ảnh: Diệu Mi

Chuyên gia ẩm thực Trần Thị Hiền Minh cũng cho rằng, đi du lịch, du khách nào cũng mong muốn trải nghiệm những món ăn ngon, những sản vật của địa phương. Chính vì thế, các công ty du lịch nên chọn menu món ăn thế nào để trong tour món ăn không bị lặp lại, cho khách ăn món ăn chuẩn vị địa phương. 
“Các công ty du lịch có thể kết nối Hiệp hội đầu bếp để nhờ lên menu, đưa ra gợi ý sao cho phù hợp với chương trình tour. Chúng tôi mong muốn những nhà hàng địa phương, những người đầu bếp hãy giới thiệu những món ăn thật chuẩn vị để thực khách nơi khác đến hiểu được địa phương mình và làm cho món ăn của mình được bay xa hơn nữa”, bà Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.