Dịch tả lợn châu Phi lan đến Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
09/03/2019 15:18 GMT+7

Một ổ dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), nơi tập trung các hộ chăn nuôi lớn nhất tỉnh này.

Ngày 9.3, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại địa phương này, trên địa bàn thị xã Đông Triều.
Trước đó, sáng 6.3, 14 con lợn tổng trọng lượng gần 1,4 tấn của gia đình bà Nguyễn Thị Làn (thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều) có biểu hiện sốt, bỏ ăn. Đến ngày 7.3, đàn lợn này tiếp tục có triệu chứng sốt, bỏ ăn, phân táo bón.
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu huỷ đàn lợn của gia đình bà Làn Ảnh N.H
Sáng 8.3, Chị cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh đã lấy 4 mẫu phẩm gửi Chi cục thú y vùng II để xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm, cả 4 mẫu phẩm đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Ngày 9.3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với chính quyền thị xã Đông Triều triển khai các biện pháp khử trùng, tiêu độc và tiêu huỷ toàn bộ số lợn mắc bệnh.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết hiện nay ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ gia đình bà Làn đã được kiểm soát chặt chẽ và chưa có dấu hiệu lan rộng sang các hộ khác.
“Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn thị xã Đông Triều. Hiện nay, mới xuất hiện 1 ổ dịch và chưa có dấu hiệu lây lan nên người dân không nên quá lo lắng”.
Xe chở lợn đi vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều được kiểm soát nghiêm ngặt Ảnh P.T
Thị xã Đông Triều là địa phương nuôi nhiều lợn nhất tỉnh Quảng Ninh, với hơn 100.000 con. Trong ngày 9.3, thị xã Đông Triều đã cử 100 cán bộ xuống tận địa bàn rà soát từng hộ chăn nuôi. Các chốt kiểm dịch động vật của tỉnh Quảng Ninh được lệnh tăng cường kiểm soát việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn.
Trong 1 tuần qua, 5 chốt kiểm dịch động vật của tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra gần 100 ô tô, phát hiện 9 xe chở lợn không có giấy kiểm dịch và lực lượng chức năng đã yêu cầu đưa về nơi cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.