Cô gái bị kết tội ăn cắp vì nhặt có 20 bảng nhưng không chịu trả

01/03/2017 21:02 GMT+7

Một cô gái trẻ bị kết án về tội ăn cắp chỉ vì cô nhặt được tờ tiền 20 bảng (560 ngàn đồng VN) nhưng không trả lại cho người đánh rơi.

Tờ The Sun đưa tin ngày 28.2, tại phiên tòa sơ thẩm ở North Staffordshire (Anh), các thẩm phán đã kết án cô Nicole Bailey, 23 tuổi về tội ăn cắp vì nhặt được tờ tiền 20 bảng nhưng không trả lại cho khổ chủ.
Tuy nhiên, tòa sẽ miễn trách nhiệm hình sự cho cô với điều kiện trong vòng 6 tháng tới, cô không tái phạm hành vi ăn cắp.

tin liên quan

Dùng dây cáp kéo đổ cây ATM để ăn cắp tiền
(TNO) Sáng sớm nay, 10.1, khi ngủ dậy, nhiều người sống tại khu nhà tập thể số 187 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội phát hiện cây ATM của ngân hàng Maritime Bank đặt tại tiền sảnh tầng 1 khu nhà này bị kéo ra sát mép đường Giảng Võ.
Ngoài ra, tòa buộc Bailey phải nộp 175 bảng (5 triệu đồng VN), bao gồm 40 bảng tiền bồi thường cho người đánh rơi tiền và 135 bảng tiền án phí.
Vụ việc xảy ra khi Bailey phát hiện tờ tiền 20 bảng của ai đó đánh rơi gần tủ đông lạnh của một cửa hàng tiện lợi ở quận Blurton, thành phố Stoke-on-Trent. Cô đã lượm tờ tiền bỏ túi thay vì giao nộp nó cho người quản lý ở cửa hàng hay cảnh sát.
Sau đó, một vị khách hàng ngồi xe lăn báo với nhân viên cửa hàng về việc anh ta đánh rơi tờ tiền 20 bảng. Họ cùng nhau kiểm tra camera giám sát và phát hiện Bailey đã nhặt tờ tiền này. Nhân viên cửa hàng biết rõ Bailey vì cô là khách quen.
Cảnh sát được gọi đến và Bailey đồng ý trả lời thẩm vấn. Ban đầu, cô nói cô không nhặt được tờ tiền nào cả nhưng sau đó, cô buộc phải thừa nhận sau khi xem đoạn băng ghi hình từ camera giám sát.
Tại phiên tòa, Simon Dykes, luật sư của Bailey cho rằng vụ việc chỉ nên giải quyết bằng một cảnh cáo nhắc nhở từ cảnh sát.
Dykes nói: “Cô ấy không biết tờ tiền đó của ai. Mọi người không nghĩ rằng việc nhặt được cái gì đó là hành động ăn cắp”.
Tuy nhiên, chánh thanh tra cảnh sát Karen Stevenson nói rằng: “Chúng tôi khuyến khích mọi người dân nhặt được tiền đánh rơi phải thành thật và hành động đúng đắn bằng cách thực hiện mọi biện pháp hợp lý để tìm người đánh rơi tiền”.
Sau khi bản án được tuyên, nhiều độc giả tỏ ra thông cảm cho Bailey vì họ nghĩ rằng họ cũng sẽ làm như Bailey nếu ở trong tình huống đó.
Dù giá trị tờ tiền 20 bảng không lớn nhưng Bailey vẫn bị kết án tội ăn cắp ẢNH CHỤP TRANG WEB STOKESENTINEL.CO.UK
Một người tên Melanie Byatt Stanley viết: “Tội nghiệp cô ấy. Cô ấy đâu có ăn cắp. Cô ấy thấy tờ tiền và nhặt lấy thôi mà. Tôi chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng từng thấy tiền đánh rơi và nhặt bỏ túi. Tôi đã từng nhặt và trả lại tiền nhưng chẳng nhận được lời cảm ơn”.
Một người khác viết: “Chắc chắc hầu hết mọi người dân sẽ là tội phạm nếu tòa kết án kiểu như vậy. Hầu hết mọi người đều nhặt tiền đánh rơi và giữ lại cho mình”.
Tuy nhiên, một số độc giả đồng tình với quyết định của tòa. Độc giả Terry Pointon cho rằng: “Rốt cục thì cô ấy đáng lẽ ra phải giao nộp tờ tiền đó”. Độc giả Andrew Peter đưa ra quan điểm: “Tôi nghĩ tình tiết cô ấy nhặt được tờ tiền trong cửa hàng chứ không phải trên đường phố mới là vấn đề mấu chốt”.
Luật pháp ở Anh quy định bất kì ai nhặt được tiền phải thực hiện “các biện pháp hợp lý” để trả lại cho người đánh rơi nếu không sẽ bị truy tố. Tiền nhặt phải giao cho cảnh sát và nếu trong vòng 28 ngày, không có ai đến nhận, số tiền này sẽ thuộc về người đã nhặt được nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.