Đừng để cơn đau vai biến thành ác mộng

02/04/2018 07:00 GMT+7

Trì hoãn điều trị là lựa chọn tồi nếu cơn đau vai đã tác động trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày như: đau, không thể xách đồ; ảnh hưởng chơi thể thao hoặc khiến người bệnh thường xuyên mất ngủ.

Bệnh nhân cần sớm thăm khám và điều trị phù hợp khi có những dấu hiệu cảnh báo trên để tránh việc bệnh trở thành mạn tính hoặc làm giảm hiệu lực của các phương pháp điều trị, hạn chế tối đa đau đớn và những chịu đựng không cần thiết.
Bệnh đau vai là tình trạng khá phổ biến tại Việt Nam, nguyên nhân có thể bao gồm do tuổi tác, chấn thương hoặc tai nạn thể thao. Bệnh đau vai chiếm khoảng 20% lượt thăm khám các bệnh về cơ xương khớp. Hầu hết các trường hợp bệnh lý ở vai không cần phẫu thuật, có thể điều trị tốt nhất bằng các biện pháp bảo tồn như: các chương trình vật lý trị liệu trực tiếp kết hợp dùng thuốc chống viêm. Tùy theo tình trạng từng bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra hướng điều trị phù hợp từ đơn giản đến phức tạp, cụ thể: nghỉ ngơi; kết hợp chườm nóng, chườm lạnh (cách 40 phút giữa 2 lần); vật lý trị liệu; kết hợp sử dụng thuốc chống viêm; Tiêm Cortisone (nếu những biện pháp trên không đáp ứng).
Việc chẩn đoán bệnh được thực hiện như thế nào?
Việc xác định kỹ lưỡng nguyên nhân gây bệnh quyết định sự thành công trong điều trị, và việc chẩn đoán bệnh lý khớp vai đòi hỏi trang thiết bị y tế kỹ thuật cao và bác sĩ dày dạn kinh nghiệm. Trước hết, bác sĩ sẽ cần bệnh nhân cung cấp các thông tin sau: Mô tả đặc điểm cơn đau; Vị trí đau và thời gian đau; Thời điểm xuất hiện cơn đau lần đầu tiên; Điều gì khiến cơn đau tệ hơn hoặc đỡ hơn… Các xét nghiệm sau có thể được chỉ định để cung cấp thông tin giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh: Chụp X-quang, MRI, chụp CT hoặc siêu âm.
Khi nào cần phải phẫu thuật?
Trường hợp bệnh nhân không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn, phương pháp phẫu thuật sẽ được cân nhắc. Hiện nay, phương pháp mổ nội soi là phương pháp điều trị kỹ thuật cao với nhiều ưu điểm như: thời gian phục hồi rất nhanh, từ 1 đến 3 ngày là có thể ra viện; nguy cơ nhiễm trùng vết thương thấp nhất so với phương pháp mổ hở, giữ thẩm mỹ. Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, phẫu thuật nội soi được ứng dụng trong nội soi khớp vai bao gồm: viêm, thoái hóa khớp; rách chóp xay; chèn ép mỏm cùng vai; rách sụn viền; trật khớp vai tái hồi. Cần lưu ý, chỉ định mổ nội soi là chỉ định chặt chẽ, không phải mọi trường hợp bệnh nhân có thể triển khai được. Để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất, bệnh nhân vui lòng đến khám để được các bác sĩ tư vấn cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi người.
Đăng ký điều trị bệnh như thế nào?
Nếu những cơn đau vai đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân cần được hỗ trợ về y tế càng sớm càng tốt. Quy trình khám và điều trị bệnh chuẩn bao gồm 4 bước như sau:
 Bước 1: Gọi điện đặt hẹn khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng qua điện thoại: 023.63509808.
 Bước 2: Bệnh nhân đến bệnh viện, yêu cầu được khám bệnh đã có hẹn trước (mang theo hồ sơ bệnh án cũ).
 Bước 3: Bác sĩ sẽ thực hiện việc khám bệnh theo quy trình nêu trên, bao gồm việc có thể chỉ định thêm các xét nghiệm cần thiết.
 Bước 4: Sau khi chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ thảo luận, trao đổi với bệnh nhân về phương pháp điều trị phù hợp, có thể là thực hiện phương pháp bảo tồn hoặc phẫu thuật tùy vào từng trường hợp cụ thể.
Chương trình ưu đãi đến hết ngày 7.5
1. Ưu đãi phiếu khám chuyên khoa 50.000 đồng đối với các bệnh nhân đặt hẹn khám trước qua điện thoại 023.63509808.
2. Hỗ trợ 10% chi phí thực hiện cận lâm sàng, gồm có: Chụp X-quang, MRI, chụp CT hoặc siêu âm (nếu có chỉ định của bác sĩ).
3. Hỗ trợ 10% tổng chi phí phẫu thuật cho các bệnh lý khớp vai trong thời gian ưu đãi (nếu có chỉ định của bác sĩ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.