Được cứu sống nhờ bạn chơi golf tặng cho quả thận

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/08/2019 08:28 GMT+7

Người đàn ông 56 tuổi ở Mỹ bị suy thận nặng. Muốn sống, ông phải ghép thận. Điều kỳ diệu đã đến khi ông may mắn được người bạn chơi golf tặng cho quả thận.

Ông Mark Phillips (56 tuổi) là cảnh sát tại thành phố Sidcup, hạt Kent, Anh. Vào đầu năm 2017, ông thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, theo Daily Mail.
Phillips tự hỏi liệu có phải do tuổi tác gây ra. Cuối cùng, ông quyết định đến gặp một bác sĩ tư. Các kiểm tra cho thấy ông Phillips bị huyết áp cao. Đây là triệu chứng thường thấy ở những người suy thận lâu ngày mà không điều trị.
Những chẩn đoán sau đó xác định ông bị bệnh thận IgA. Bệnh gây ra do các protein IgA tích tụ ở màng đáy cầu thận, gây viêm và làm hỏng các mô thận. Qua thời gian, bệnh nhân sẽ mắc bệnh thận mạn tính, tiếp đến là suy thận.
Đấy chính là tình trạng của ông Phillips. Ông bị chẩn đoán mắc bệnh thận mạn tính. Bệnh nghiêm trọng đến mức chức năng thận chỉ còn khoảng 10%. Khi chức năng thận tiếp tục suy giảm, ông Phillips buộc phải chạy thận 3 lần/tuần từ tháng 1.2017.
Lúc ấy, ông đang quen bà Irene Hearn. Khoảng 3 tháng sau, bà Hearn vô tình gặp ông Graham Sutherland (70 tuổi) khi họ gặp nhau trên sân golf. bà Hearn đã chia sẻ câu chuyện của ông Phillips này với ông Sutherland.
Hai người đàn ông quen biết nhau tại một giải đánh golf tại câu lạc bộ golf Sene Valley Golf ở hạt Kent. Họ không thân thiết và không thường xuyên liên lạc với nhau.
Dù vậy, ông Sutherland vẫn quyết định sẽ tặng ông Phillips quả thận của mình. Ông đã liên lạc với ông Phillips ngay vào ngày hôm sau. Các kiểm tra cho thấy 2 người đàn ông hoàn toàn phù hợp để hiến thận và ghép thận. Ca phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Guy's Hospital ở thành phố London (Anh) vào tháng 10.2018.
Mặc dù cả hai ca phẫu thuật hiến thận và ghép thận đều suôn sẻ nhưng quá trình hồi phục của 2 người đàn ông gặp nhiều khó khăn.
“Khi bạn rời khỏi phòng phẫu thuật, nhờ thuốc giảm đau mạnh nên cảm thấy rất ổn trong ngày đầu tiên. Nhưng sau đó, tôi cảm thấy đau dữ dội. Trong khoảng 24 giờ tiếp theo, tôi nghĩ rằng mình sẽ chết”, ông Sutherland kể lại khi nhớ về ca phẫu thuật hiến thận.
Ông phải nằm lại viện 4 ngày để điều trị. Trong khi đó, ông Phillips sau khi ghép thận phải trải qua quá trình điều trị để ngăn cơ thể đào thải thận ghép.
Đến nay, 9 tháng sau ca ghép thận, ông Phillips cho biết cuộc đời mình đã có “sự thay đổi phi thường” và mong muốn sớm qua trở lại công việc, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.