FBI bí mật triển khai máy bay do thám các thành phố Mỹ

03/06/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thành lập những công ty hàng không giả mạo và bí mật điều động những máy bay này do thám khắp các thành phố lớn ở Mỹ.

(TNO) Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thành lập những công ty hàng không giả mạo và bí mật điều động những máy bay do thám khắp các thành phố lớn ở Mỹ.

Trụ sở FBI tại thủ đô Washington DC, Mỹ - Ảnh: ReutersTrụ sở FBI tại thủ đô Washington DC, Mỹ - Ảnh: Reuters

 FBI đã vận hành một lực lượng “không quân nhỏ” với các máy bay trinh sát được ký đăng dưới những cái tên công ty giả mạo, theo tờ Telegraph (Anh) ngày 2.6.

Những máy bay này được trang bị camera ghi hình và công nghệ có thể nhận diện được những người sử dụng điện thoại từ khoảng cách hàng ngàn mét, thậm chí người này có thể đang ở trong nhà.
Hãng tin AP (Mỹ) đã đăng tải một phóng sự điều tra phơi bày chương trình do thám bí mật này của FBI, đặt nghi vấn về chương trình do thám nội địa của chính quyền Mỹ nhằm thu thập thông tin của những người dân Mỹ vô tội và không phải là nghi phạm khủng bố.
AP phát hiện FBI vận hành ít nhất 13 công ty giả mạo để che đậy phi đội máy bay trinh sát bí mật này. Theo đó FBI đã tiến hành trên 100 chuyến bay do thám trong tháng 5.2015 tại ít nhất 11 bang và các thành phố lớn như Boston, Seattle và Houston.
Chương trình bay do thám của FBI lần đầu tiên gây sự chú ý là vào tháng 5.2015. Khi đó, một máy bay của FBI được phát hiện bay lòng vòng trên thành phố Baltimore (Mỹ) lúc đám đông xuống đường biểu tình phản đối vụ Freddie Gray, một người đàn ông da màu chết trong lúc bị cảnh sát tạm giam.
Theo AP, phi đội máy bay của FBI đa số là những chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna có thể được trang bị công nghệ có chức năng như một đài phát sóng điện thoại di động và có thể đánh lừa điện thoại di động cung cấp thông tin về vị trí dưới mặt đắt. Một quan chức FBI giấu tên cho biết, công nghệ này hiếm khi được sử dụng, nhưng nó giúp chính quyền Mỹ phát hiện ra vị trí của những nghi phạm và cả dân thường.
Bình luận về thông tin của AP, phát ngôn viên FBI, Christopher Allen nói: “FBI thường xuyên dùng máy bay hỗ trợ công tác điều tra nhắm vào một số cá nhân nhất định. Những máy bay này không được trang bị thiết bị để do thám quy mô lớn”. Ông Allen còn khẳng định rằng chương trình do thám của FBI không phải là bí mật và tuân thủ luật pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.