G7 sẽ trừng phạt nặng Nga

27/04/2014 00:35 GMT+7

Nhóm G7 nhất trí áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Ukraine cáo buộc Moscow muốn gây ra “Thế chiến thứ ba”.

 
Xe tăng Ukraine tại một chốt kiểm soát gần thành phố Slavyansk - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chung ngày 26.4, nhóm G7 (gồm Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada và Nhật) khẳng định họ sẽ hành động nhanh để áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga. Theo AFP dẫn lời một quan chức Mỹ, đợt trừng phạt mới sẽ được thông báo sớm nhất vào ngày 28.4 và có thể sẽ nhằm vào các ngành kinh tế mũi nhọn của Nga là năng lượng, khai khoáng và ngân hàng. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết Nga vẫn có thể chọn một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng bằng cách thực thi thỏa thuận Geneva.

Động thái trên xảy ra sau khi phương Tây cáo buộc Moscow không hành động cụ thể để ủng hộ thỏa thuận Geneva. Chính quyền Kiev còn tố cáo Moscow muốn gây ra “Thế chiến thứ ba” khi tiến hành tập trận ở gần biên giới với Ukraine. Trong chuyến thăm nước Ý hôm qua, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatsenyuk nói rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận Ukraine 7 lần để “khiêu khích Ukraine khai mào chiến tranh”. Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cũng đưa ra tố cáo tương tự. Hãng BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mô tả các hoạt động của Nga dọc biên giới Ukraine là “gây mất ổn định một cách nguy hiểm” và “rất khiêu khích”.

Một nhà ngoại giao phương Tây thậm chí bày tỏ lo ngại về khả năng Nga đưa quân vào miền đông Ukraine trong vài ngày tới, thậm chí vào dịp cuối tuần, theo AFP. “Chúng tôi không còn loại trừ việc Nga can thiệp quân sự vào Ukraine trong vài ngày tới”, nguồn tin ngoại giao trên cho hay. Người này cũng tiết lộ rằng Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin “đã được triệu hồi khẩn cấp về Moscow” để tham vấn.

Tình hình càng căng thẳng sau khi Ukraine tiếp tục chiến dịch bao vây thành phố Slavyansk trong khi lực lượng ly khai tại đây bắn nổ một chiếc trực thăng quân sự của Ukraine, theo AFP. Ngay cửa ngõ vào Slavyansk, các tay súng chống chính phủ đã bắt giữ một nhóm quan sát viên quốc tế thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE) với cáo buộc làm gián điệp cho NATO. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen xác nhận vụ bắt giữ 13 người của OSCE, trong đó có 3 thành viên thuộc quân đội Đức và một phiên dịch. Washington đã yêu cầu sớm trả tự do nhóm trên và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định “có mối liên hệ mật thiết giữa Nga và lực lượng ly khai” trong vụ việc này, theo AFP.

Tuy nhiên, người đứng đầu lực lượng ly khai Denis Pushilin tuyên bố sẽ không thả bất cứ ai và dùng họ để trao đổi với nhóm người đang bị giam giữ của lực lượng này. Trong khi đó, truyền thông Nga đưa tin Moscow cam kết sẽ tìm cách giải cứu nhóm quan sát viên trên. “Chúng tôi cho rằng những người này cần được thả càng sớm càng tốt. Là thành viên OSCE, Nga sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể trong vấn đề này”, hãng tin Nga ITAR-TASS dẫn lời Đại sứ Nga tại OSCE Andrei Kelin.

Danh Toại

>> Moscow bác cáo buộc máy bay Nga xâm phạm không phận Ukraine
>> Mỹ tố máy bay Nga xâm phạm không phận Ukraine
>> Nga bắt đầu tập trận sát Ukraine
>> Ukraine sẵn sàng đáp trả nếu Nga can thiệp quân sự
>> Mật vụ Nga 'đạo diễn' vụ giết và phi tang xác một quan chức Ukraine?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.