Gần 100.000 người Áo đỏ kéo về Bangkok

06/04/2014 00:50 GMT+7

Ngày 5.4, quận Thawi Watthana ở thủ đô Bangkok của Thái Lan như bị “thiêu đốt” bởi màu áo đỏ chói của xấp xỉ 100.000 người ủng hộ chính phủ.

 
Phe Áo đỏ rầm rộ ủng hộ Thủ tướng Yingluck - Ảnh: Minh Quang

Dòng kênh chia dọc đại lộ Aksa thuộc quận Thawi Watthana bỗng chốc “biến” thành màu đỏ với sự hiện diện ngập tràn của phe Áo đỏ. Họ kéo về đây từ các tỉnh thành để tham gia cuộc tập trung được xem là lớn nhất từ trước đến nay nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Đây là cuộc tập trung đầu tiên ở Bangkok của lực lượng ủng hộ chính phủ từ đầu năm đến nay với mục tiêu rõ ràng và quyết liệt là “giữ” chiếc ghế thủ tướng đang lung lay cho bà Yingluck. Phát biểu với Thanh Niên, một thủ lĩnh phe Áo đỏ là bà Thida Thavornseth nói đây là cuộc biểu dương lực lượng cho phe chống chính phủ thấy. “Đó là sức mạnh của đại đa số người dân Thái yêu chuộng nền dân chủ. Phe chống đối chỉ có thể lật đổ được chính phủ chứ không thể lật đổ được nhân dân. Sẽ còn nhiều đợt để chúng tôi chứng minh sức mạnh của mình và làm những điều khác nữa”, bà Thida tuyên bố với hàm ý nhắc về những cuộc biểu tình mà phe này từng tổ chức hồi 2010 để lật đổ chính phủ của đảng Dân chủ đối lập. Áo đỏ còn cáo buộc đang có một “liên minh đen tối” âm mưu lật đổ Thủ tướng Yingluck.

Cách đó chừng 20 cây số, phe chống chính phủ tập trung ở công viên Lumpini cũng kêu gọi xuống đường. Thủ lĩnh Suthep Thaugsuban không tỏ ra lo sợ với “lời tuyên chiến” của phe Áo đỏ mà còn tuyên bố “sắp chiến thắng” và kêu gọi người ủng hộ ở các tỉnh chuẩn bị ăn mừng vào ngày Tòa án hiến pháp ra phán quyết về cáo buộc Thủ tướng Yingluck hành động vi hiến, dự kiến sau 2 tuần nữa. Suốt thời gian qua, phe chống đối không thể buộc bà Yingluck từ chức bất chấp các hành động từ chính trường đến trên đường phố. Nhưng hiện nay nữ thủ tướng này lại đang đối mặt với 2 vụ điều tra của Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia liên quan đến chính sách trợ giá gạo và của Tòa án hiến pháp về quyết định thuyên chuyển một quan chức trước đây. Chỉ cần bị kết tội trong một vụ là bà có nguy cơ bị phế truất.

Lo ngại trước nguy cơ bùng phát bạo lực, chính quyền đã huy động 3.000 cảnh sát để bảo đảm an ninh với sự yểm trợ của quân đội. Các chốt an ninh được dựng lên xung quanh khu biểu tình ở cả 2 phe để kiểm soát tất cả các xe ra vào. Ngày 5.4, cảnh sát bắt được một người mang vũ khí vào khu của phe Áo đỏ và đến tối lại xảy ra một vụ nổ súng làm 2 binh sĩ bị thương. Tình hình được cho là sẽ còn căng thẳng khi phe Áo đỏ kỳ vọng sẽ lôi kéo đến 500.000 người đổ về Bangkok và sẽ chiếm đại lộ Aksa trong 3 ngày.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Hàng chục ngàn người 'phe áo đỏ' đổ về Bangkok
>> Thái Lan: Phe biểu tình 'xử' người của phe áo đỏ
>> Phe 'áo đỏ' Thái Lan huy động lực lượng
>> Thái Lan: Phe áo đỏ thu thập chữ ký chống tòa hiến pháp
>> Thái Lan: Phe áo đỏ lại xuống đường ở Bangkok

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.