Giải quyết thấu đáo, kịp thời bức xúc của dân

27/05/2015 18:38 GMT+7

(TNO) Đó là quan điểm của Chính phủ được khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay 27.5, trước tình trạng gần đây có hiện tượng người dân tụ tập để phản đối một số vấn đề xã hội.

(TNO) Đó là quan điểm của Chính phủ được khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay 27.5, trước tình trạng gần đây có hiện tượng người dân tụ tập để phản đối một số vấn đề xã hội.

dinh-congNgày 27.3.2015, nhiều công nhân tại TP.HCM ngừng làm việc bày tỏ phản ứng trước quy định hưởng
trợ cấp 1 lần - Ảnh: Đức Tiến
Trước đó, công nhân nhà máy Pouyen (TP.HCM) tập trung để phản đối điều 60 luật Bảo hiểm xã hội và người dân ở Bình Thuận chặn đường Quốc lộ để phản đối nhà máy gây ô nhiễm. Người dân ở Khánh Hòa cũng chặn quốc lộ, vứt cá, tôm chết ra đường để phản đối tình trạng nạo hút bùn gây ô nhiễm.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, việc phản ứng của người dân, người lao động thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Để ngăn ngừa tái diễn tình trạng tương tự, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp liên quan, nhất là phải tập trung nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm tính khả thi, sát với thực tiễn cuộc sống, kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân; tăng cường công tác truyền thông.
Ông Nên dẫn Nghị định số 38 Chính phủ ban hành ngày 18.3.2005 đã quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng đã quy định cơ sở pháp lý để xử lý việc tập trung đông người (quy định tập trung đông người phải xin phép chính quyền) gây mất trật tự công cộng, và cho biết, Thủ tướng cũng đã đồng thời chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đề cao trách nhiệm, nâng cao năng lực của bộ máy chính quyền, tăng cường, hiệu quả công tác tiếp công dân, công khai minh bạch, lắng nghe, đối thoại, giải trình, giải quyết kịp thời, thấu đáo những bức xúc chính đáng của người dân; không để tái diễn các vụ việc. Đặc biệt là xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật.
Vẫn theo ông Nên, theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ liên quan xây dựng dự án luật Biểu tình để báo cáo Quốc hội theo chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh.
Xử lý cá nhân sai phạm trong tai nạn đường sắt đô thị Hà Nội 
Liên quan đến các vụ tai nạn xảy ra tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội gần đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định tại cuộc họp báo: Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm cá nhân sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Trước câu hỏi báo chí đặt ra về các sự cố tại công trình đường sắt đô thị ở Hà Nội vừa qua, xoay quanh giám sát thi công, việc đảm bảo an toàn lao động chưa được coi trọng và xử lý trách nhiệm quản lý thế nào đối với các cơ quan chức năng trong việc để xảy ra các vụ tai nạn lao động, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, để tăng cường quản lý về chất lượng, hạn chế các sự cố, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng theo quy định của luật Xây dựng; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, chất lượng công trình.
Đối với sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo giải quyết, đồng thời kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan; rút kinh nghiệm trong triển khai dự án, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.