Khôi hài chuyện bắt ‘thiếc tặc’

02/11/2013 13:22 GMT+7

Các cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt vừa lấp “địa đạo thiếc” lậu trong căn nhà do ông Đoàn Nhĩ (57 tuổi, ngụ tại TP.Đà Lạt) thuê của Công ty Cổ phần Du lịch Thung lũng Tình yêu.

Khôi hài chuyện bắt ‘thiếc tặc’
Địa đạo thiếc trong  nhà ông Đoàn Nhĩ

“Địa đạo thiếc” này được Công an TP.Đà Lạt phát hiện ngày 6.8.2013. Khi cơ quan chức năng ập đến, có gần chục người bỏ chạy tán loạn, công an phải nổ súng và bắt giữ được một người tên Mai Thế Cửu cùng 2 xe máy . Nhưng sau 2 tháng điều tra, Công an TP.Đà Lạt vẫn chưa dám đưa “đầu nậu” khai thác thiếc trái phép ra ánh sáng. Đây không phải lần đầu các cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt “bất lực” trước nạn “thiếc tặc” lộng hành trong khu du lịch nổi tiếng bậc nhất Đà Lạt. Nói “bất lực” vì từ gần chục năm qua, báo giới tốn khá nhiều giấy mực để phản ánh việc phát hiện hầm thiếc, địa đạo thiếc trong khu du lịch (KDL) Thung lũng Tình yêu và truy bắt “thiếc tặc”, nhưng đâu lại hoàn đấy.

Tháng 4.2012, sau khi báo chí phản ánh một địa đạo xuyên núi dài gần 700 m từ khu Đất Mới đến bãi thiếc cuối KDL Thung lũng Tình yêu, cơ quan chức năng xác định được Nguyễn Ngọc Đức (ngụ P.6, TP.Đà Lạt) là “đầu nậu”, đã bỏ hơn 1,5 tỉ đồng thuê người đào địa đạo khai thác thiếc trái phép. Nhưng kết cục, ông Đức chỉ bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng và vụ việc “chìm xuồng”!. Trong khi đó, TP.Đà Lạt phải bỏ kinh phí thuê xe cơ giới bít miệng địa đạo.

Trước đó, năm 2006 cũng tại khoảnh 117, tiểu khu 144B bị “thiếc tặc” tung hoành, KDL Thung lũng Tình yêu cũng bất lực, phải thuê bộ đội canh gác. Lúc đó, bà Trần Thị Nhựa, Tiểu khu trưởng tiểu khu 144B, bức xúc: "Mặc dù có bộ đội canh giữ 24/24 nhưng không hiểu sao thiếc vẫn bị khai thác, rừng vẫn bị chặt hạ? Tôi nghĩ phải có tay trong tay ngoài thì bọn khai thác thiếc mới dám đào đãi thiếc sát cạnh chòi bảo vệ" - bà Nhựa khẳng định.

Trở lại việc xử lý địa đạo thiếc, ông Nguyễn Đình Long, Trưởng công an TP.Đà Lạt cho biết: “Ông Nhĩ không nhận đào hầm khai thác thiếc, còn ông Đức (Nguyễn Ngọc Đức) nói sau khi ông về thì “bọn kia” vào khai thác. Cho nên về mặt chứng cứ để tố tụng rất khó, chỉ xử phạt hành chính thôi”.

Khôi hài chuyện bắt ‘thiếc tặc’
Tang vật “sái thiếc” thu được gần ngôi nhà kinh doanh đặc sản của ông Nhĩ

Lạ hơn, mới đây, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt có văn bản số 4781/UBND kết luận vụ việc trên. Đọc nội dung văn bản không có dòng nào đề cập đến “thủ phạm” trực tiếp khai thác thiếc trái phép, không hề quy trách nhiệm của ông Đoàn Nhĩ (chủ nhà có bãi thiếc bị đào bới). Cũng không có dòng nào yêu cầu xử lý những người khai thác thiếc trái phép! UBND TP.Đà Lạt kết luận việc Công ty Cổ phần Thung lũng Tình yêu cho ông Đoàn Nhĩ thuê đất làm du lịch sinh thái tại khu vực trên là trái quy định pháp luật nên công ty đã nộp lại toàn bộ số tiền cho thuê đất (68 triệu đồng) cho Nhà nước. Đồng thời chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, giải tỏa công trình kiến trúc, di dời cây trồng tại khu vực trên để trồng lại rừng.

Chỉ sau khi “thiếc tặc” khai thác thiếc một thời gian, hoặc báo chí phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc xử lý, nhưng với cách xử lý “giơ cao đánh khẽ” nên “thiếc tặc” đã lờn mặt. Do vậy, thực tế đến nay Đà Lạt vẫn chưa ngăn chặn được nạn đào đãi thiếc trái phép.

Bài và ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.