Ghép Nha Trang và Mũi Né thành một điểm để đánh giá là không phù hợp

24/11/2010 08:48 GMT+7

(TNO) Hôm 23.11, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo xung quanh việc báo chí thông tin bãi biển Nha Trang bị xếp loại là bãi biển “tồi nhất” năm 2010.

Mở đầu buổi họp báo, ông Lê Xuân Thân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi một báo điện tử trong nước đưa tin về việc tạp chí National Geographic xếp loại Nha Trang là bãi biển “tồi nhất”, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành tiến hành xác minh, lấy thông tin từ bản gốc (tiếng Anh) để so sánh, đối chiếu với bản dịch của báo điện tử. Có thể thấy ngay, bản dịch đăng trên báo điện tử không rõ ràng, vì phần đầu bản tin thì dùng cụm từ Nha Trang bị xếp loại bãi biển “tồi nhất” và phần kết bản tin lại dùng cụm từ: Dưới đây là danh sách 10 thành phố biển “tồi nhất thế giới”.

Vậy TP Nha Trang hay bãi biển Nha Trang bị xếp loại “tồi nhất”? Thông tin này đã gây bức xúc trong xã hội; thậm chí nhiều người dân TP Nha Trang đã gọi điện tỏ thái độ bất bình. Vấn đề này, chúng tôi sẽ có ý kiến chính thức với báo điện tử đã đưa tin ban đầu.

 
Thành phố và vịnh Nha Trang  - Ảnh: X.H

Ông Lê Xuân Thân cho rằng, việc đánh giá 99 bãi biển của tạp chí National Geographic dựa trên một số tiêu chí. Căn cứ tiêu chí “tính nguyên vẹn của các địa điểm” thì bãi biển Nha Trang xếp thứ hạng thấp so với các địa điểm khác, chứ không phải “Nha Trang bị xếp loại bãi biển tồi nhất” hay Nha Trang nằm trong “danh sách 10 thành phố biển tồi nhất thế giới năm 2010 theo bình chọn của National Geographic”.

Ông Lê Xuân Thân thừa nhận, tạp chí National Geographic có uy tín và sức ảnh hưởng lớn trên thế giới. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa rất trân trọng ghi nhận những ý kiến mang tính xây dựng mà tạp chí đã đánh giá. Tuy nhiên, phải thận trọng trước những thông tin đã đăng tải.

Việc đánh giá bãi biển Nha Trang của tạp chí National Geographic có nhiều điểm chưa sát với thực tế đã gây ra ngộ nhận, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố du lịch Nha Trang. Việc ghép hai địa danh Nha Trang (Khánh Hòa) với Mũi Né (Bình Thuận, cách TP Nha Trang hơn 200km) là hoàn toàn không đúng cả về địa lý lẫn phương diện xã hội. Do đó, coi “Nha Trang and Mui Ne” thành một điểm đến để đánh giá xếp loại là không phù hợp.

Cụ thể, tạp chí National Geographic đã lấy 3 ý kiến nhận xét về Mũi Né và 1 ý kiến nhận xét về Nha Trang để đánh giá chung cho điểm đến “Nha Trang and Mui Ne” là hoàn toàn sai; còn đánh đồng hai địa điểm lại càng không thể chấp nhận được.

Ông Lê Xuân Thân cho biết, tỉnh Khánh Hòa sẽ chỉ đạo các sở, ngành trong thời gian ngắn nhất phải tập hợp thông tin, sau đó có văn bản chính thức phản hồi gửi tạp chí National Geographic. 

Thiện Nhân - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.