Cả trăm cô gái đã bị bán ra nước ngoài

02/12/2008 01:24 GMT+7

Như Thanh Niên hôm qua 1.12 đưa tin, công an vừa triệt phá một đường dây lừa bán phụ nữ qua Malaysia. Qua khai thác bước đầu, các nghi phạm khai đã lừa bán cả trăm cô gái ra nước ngoài...

Bán trót lọt hơn 100 cô gái

Khoảng 15 giờ 30 ngày 28.11.2008, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an Tây Ninh phối hợp với C14 (Bộ Công an) và PC14 Công an TP.HCM, An ninh sân bay Tân Sơn Nhất, bắt quả tang Đỗ Bảo Thuận (37 tuổi), Trần Vĩ Hùng (53 tuổi) và Nguyễn Thiện Ngôn (35 tuổi) chuẩn bị đưa 3 cô gái sang Malaysia để bán. Từ lời khai của 3 người này, công an tiến hành bắt khẩn cấp 3 người khác gồm: Nguyễn Thị Khuân (60 tuổi, ngụ ấp Thuận Hòa, xã Truông Mít, H.Dương Minh Châu, Tây Ninh); Nguyễn Thị Ngọc Yến (53 tuổi) và Nguyễn Thị Phỉ (50 tuổi, cùng ngụ ấp Thanh Phước, xã Thanh Phong, H.Thạnh Phú, Bến Tre).

Theo thông tin ban đầu, sau khi gả con gái sang Malaysia vào năm 2006, Yến quen một phụ nữ tên NG MING LEE (LEE) khoảng 50 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Yến và LEE thỏa thuận nếu Yến đưa được một phụ nữ Việt Nam sang Malaysia để giao cho LEE bán làm vợ người bản xứ thì sẽ được nhận 1.000 USD. Thấy món hời, Yến về Việt Nam móc nối với Khuân và một số đối tượng khác tại các địa phương Tây Ninh, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cần Thơ... ra giá nếu tuyển được một cô gái trẻ đưa đến tập kết tại một căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo, P.1, Q.5, TP.HCM sẽ được hưởng 2 triệu đồng. Riêng Hùng, Thuận, Ngôn là những người chạy xe ôm, được Yến giao đưa phụ nữ từ Q.5 ra sân bay, được hưởng tiền công mỗi lần 40.000 đồng.

Trước khi tham gia vào đường dây của Yến, Nguyễn Thị Khuân chuyên bán hột vịt lộn tại TP.HCM. Khi bị bắt, khám nhà Khuân, công an thu giữ rất nhiều giấy tờ, hộ chiếu có liên quan đến việc bán phụ nữ ra nước ngoài. Khuân khai từ đầu năm 2008 đến nay đã giới thiệu cho Yến khoảng 30 cô gái. Ngoài ra, Khuân còn khai tuyển chọn những cô gái trẻ từ Tây Ninh đưa xuống TP.HCM giao cho Nguyễn Thế Phong (30 tuổi, ngụ xã Long Hưng, H.Ô Môn, TP Cần Thơ) để Phong bán sang Malaysia, hưởng 1 triệu đồng/cô. Phong cũng đã bị công an bắt giữ.

Khi tuyển được người, Yến giao Phỉ (bạn học từ thuở nhỏ với Yến) trông coi và đôn đốc các cô gái học cách nấu cơm và tiếng Malaysia, mỗi tháng Phỉ được trả công từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Theo lời Phỉ, trong nhà Yến lúc nào cũng có từ 10 - 15 cô gái đến chờ làm thủ tục đi lấy chồng nước ngoài. Còn theo lời khai của Yến, tính từ khi “hành nghề” đến lúc bị bắt, đường dây này đã tổ chức đưa trên 100 phụ nữ ra các nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan; trong đó riêng Tây Ninh có khoảng 70 cô gái bị lừa bán, Yến và các đồng phạm hưởng lợi 70.000 USD!

Tự nguyện làm "nạn nhân"

Điều đáng nói là bên cạnh những cô gái nhẹ dạ bị đường dây của Yến lừa bán với viễn cảnh sẽ được ăn sung mặc sướng khi ra nước ngoài lấy chồng, có không ít các cô gái tự nguyện đến với đường dây này. Hầu hết các cô gái (từ 18 - 25 tuổi) vừa được giải thoát từ sân bay và nhà Yến, khi chúng tôi gặp, đều khá hồn nhiên và không có vẻ gì tỏ ra lo lắng, thậm chí có cô còn có thái độ bất hợp tác với cơ quan công an vì “lỡ một chuyến đi đổi đời”. Chỉ đến khi được cơ quan điều tra giải thích về tội phạm bán phụ nữ ra nước ngoài làm gái mại dâm, các cô mới dần hiểu ra...  Lúc này, nhiều cô mới giật mình cho biết: “Tụi em khi vừa đến nhà dì Ba (Yến) thì bị tịch thu điện thoại, giấy tờ, tiền bạc và bị “nhốt” vào trong một căn phòng chật chội đầy mùi hôi, giờ mới biết họ làm vậy để tránh bị hàng xóm phát hiện, báo công an”...

Trung tá Nguyễn Hồng Sang, Phó trưởng PC14 Công an tỉnh Tây Ninh cảnh báo: “Luật pháp Việt Nam không cấm việc phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Tại Tây Ninh cũng như nhiều địa phương đều có Trung tâm  tư vấn và trợ giúp pháp lý thuộc Hội LHPN, những người muốn kết hôn với người nước ngoài nên đến nơi này để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, tránh bị lường gạt bán vào các động mại dâm”. Trung tá Sang cũng cho biết, cơ quan điều tra đã giao toàn bộ các nạn nhân cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tây Ninh để tạo mọi điều kiện cho họ đoàn tụ gia đình và có cuộc sống ổn định.

Phúc Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.