TP.HCM: Tăng trưởng cao, nhưng chưa bền vững

03/12/2007 13:39 GMT+7

(TNO) “Kinh tế tăng trưởng đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, nhưng vấn đề người dân quan tâm là sự tăng trưởng đó gắn với sự bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân như thế nào? Tôi chia sẻ với những câu hỏi, lo lắng của cử tri quan tâm đến tình hình giá cả tăng ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày”.

Đó là lời mở đầu của bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM và cũng là một trong những vấn đề được đem ra “mổ xẻ” tại buổi đối thoại “Nói và làm” do HĐND TP.HCM và HTV tổ chức sáng qua, 2.12.

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Thành Tài, cả 14 chỉ tiêu kinh tế – xã hội đề ra trong năm 2007 thành phố đều thực hiện đạt và vượt. GDP tăng 12,6%, cao nhất 10 năm qua, kinh tế chuyển dịch cơ cấu đúng hướng; dịch vụ tài chính – ngân hàng, du lịch, vận tải... chuyển biến tích cực, chiếm 52% GDP; huy động vốn đầu tư toàn xã hội cho phát triển tăng trên 26%, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 2,5 tỉ USD; đến cuối năm thành phố còn 1,8% số hộ nghèo (có thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm) và dự kiến đến cuối 2008 sẽ xóa hộ nghèo, về trước kế hoạch 2 năm...

Tuy vậy, ông Tài cũng thừa nhận trong phát triển thành phố còn nhiều tồn tại. Nổi lên là hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông bất cập, dẫn đến ùn tắc giao thông, ngập nước... ngày càng tăng. Tốc độ tăng trưởng GDP trên 12,6%, nhưng chưa thật bền vững, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao, còn nhiều hạn chế. Chỉ số tăng giá hiện nay ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tầng lớp đồng bào trong cuộc sống hàng ngày...

“Lãnh đạo thành phố không chú trọng đến tăng trưởng một cách thuần túy, mà chủ trương là phát triển nhanh nhưng phải đảm bảo sự bền vững, đảm bảo môi trường và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của xã hội. Từ năm 2008 và những năm về sau, tất cả các chỉ tiêu tăng trưởng sẽ được đo bằng mức sống của người dân được cải thiện, nâng cao như thế nào” – ông Tài khẳng định. Cũng theo ông, giải pháp thành phố đưa ra trong năm 2008 là cố gắng huy động tất cả nguồn lực xã hội đảm bảo tăng trưởng, phát triển kinh tế; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc về hạ tầng giao thông, ngập nước; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính..., góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.