Được kiểm tra, không được phạt!

22/12/2009 00:26 GMT+7

Thanh tra chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không được... mạnh tay với thực phẩm bẩn. Chuyện tưởng nghịch lý mà lại đang tồn tại.

Có đi theo các đoàn thanh kiểm tra ATVSTP của các chi cục ATVSTP mới biết một sự thực oái oăm: thanh tra của chi cục này trên các tỉnh thành chỉ có nhiệm vụ kiểm tra, không có quyền xử phạt các vi phạm về lĩnh vực mà mình được giao kiểm tra! Nguyên nhân là chi cục ATVSTP thì vừa được thành lập năm 2009, trong khi Luật Thanh tra ra đời từ 2004; Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính có từ 2002, sau đó, năm 2008 có Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính. Chính vì vậy, chi cục ATVSTP chưa có trong danh sách những lực lượng có chức năng xử phạt.

Vì lý do đó, nên khi phát hiện những vụ việc vi phạm ATVSTP, thanh tra chi cục lại phải làm báo cáo, gửi toàn bộ hồ sơ lên cho thanh tra Sở Y tế tỉnh, thành để thanh tra sở tiến hành công tác xử phạt. Nếu thanh tra chi cục và thanh tra Sở Y tế "đồng lòng", thì việc chuẩn y các đề xuất xử phạt sẽ được tiến hành nhanh chóng. Nhưng nếu thiếu đồng bộ, thì thanh tra Sở Y tế sẽ lại tiến hành một cuộc thanh kiểm tra lại toàn bộ trước khi ra quyết định xử phạt. Chính đây là yếu tố gây nên sự trì trệ trong việc xử lý nhanh chóng các vụ việc vi phạm ATVSTP. Vừa tốn công, mất sức, trong khi lực lượng thanh kiểm tra về ATVSTP rất mỏng cả đối với chi cục ATVSTP lẫn thanh tra y tế.

Có những sự việc vi phạm ATVSTP cần được xử lý ngay tại chỗ khi được phát hiện, vừa hợp lý, vừa có tính chất răn đe, nhưng vì không có chức năng xử phạt nên chi cục ATVSTP lại phải làm thủ tục, đề xuất… với lực lượng thanh tra, và khi lực lượng này hoàn thành các công đoạn tiếp nhận, thì đối tượng đã nhanh chóng tẩu tán những loại thực phẩm vi phạm đi nơi khác tiêu thụ. Việc xử phạt bất thành.

Chính vì những vướng mắc, chồng chéo trong việc xử lý khiến cho lực lượng thanh tra của chi cục ATVSTP chỉ làm việc ở một chừng mực nhất định. Những vụ việc vi phạm ATVSTP vì vậy càng không thể giải quyết quyết liệt, trong khi, thời điểm cuối năm - quãng thời gian mà những vi phạm ATVSTP tăng mạnh - đã cận kề. Người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nguy cơ thực phẩm xấu tràn lan trên thị trường bởi chưa thực sự có một lực lượng chức năng đủ mạnh để ngăn chặn.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.