Trung Quốc: Khiếu nại của dân làng Ô Khảm là xác đáng

31/12/2011 11:55 GMT+7

(TNO) Những khiếu nại của dân làng Ô Khảm về việc làm sai trái của các quan chức liên quan đến việc sử dụng đất và quản lý tài chính là xác đáng, Tân Hoa xã dẫn kết luận sơ bộ của các thanh tra tỉnh Quảng Đông hôm 30.12 cho biết.

(TNO) Những khiếu nại của dân làng Ô Khảm về việc làm sai trái của các quan chức liên quan đến việc sử dụng đất và quản lý tài chính là xác đáng, Tân Hoa xã dẫn kết luận sơ bộ của các thanh tra tỉnh Quảng Đông hôm 30.12 cho biết.

>> Phó bí thư Quảng Đông cảnh báo chính quyền

Về việc sử dụng đất, các nhà điều tra tỉnh Quảng Đông phát hiện Công ty cổ phần Lục Phong Phong Điền đã sử dụng nhiều hơn số đất được cấp, theo thanh tra Dương Tuấn Ba, người đồng thời là Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Đất đai tỉnh Quảng Đông.

Cũng theo ông Dương, một công ty khác là tập đoàn Quảng Đông Ức Đạt Châu vẫn còn thiếu tiền bồi thường đất đai của dân làng.

“Vấn đề sử dụng đất đai, bao gồm thu hồi đất từ dân làng và bán cho các nhà đầu tư phát triển, không được tiết lộ công khai và thẳng thắn với dân làng từ thập niên 1990”, tờ China Daily dẫn lời ông Dương nói.

Theo thanh tra Cố Hưng Vĩ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh, thì cựu bí thư đảng làng Ô Khảm Tiết Thường đã biển thủ tiền để mua một chiếc xe sử dụng riêng trị giá 200.000 NDT (31.250 USD).

Bắt đầu từ tháng 9, những khiếu nại về việc sử dụng đất, quản lý tài chính và bầu cử trong làng đã leo thang thành các cuộc biểu tình bạo lực của dân làng Ô Khảm ở thị xã Lục Phong.

Vào hôm thứ tư, 28.12, các thanh tra đã thông báo cuộc bầu cử lãnh đạo làng vào tháng 2 là không có giá trị sau khi phát hiện những vi phạm nghiêm trọng và một cuộc bầu cử sẽ sớm được tổ chức lại.

Ông Tăng Khánh Dung, Phó giám đốc Sở Giám sát tỉnh Quảng Đông, nói với tờ China Daily: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra về những vi phạm pháp luật và đạo đức của các quan chức địa phương trong các vấn đề của ngôi làng, bất chấp chức vụ của họ cao đến đâu và chúng tôi sẽ thông báo kết quả cho dân làng càng sớm càng tốt”.

Theo Tân Hoa xã, vào đầu tháng này, cảnh sát địa phương đã phong tỏa lối vào ngôi làng để giải tán người biểu tình sau khi cơn giận dữ của họ bùng phát trở lại vì cái chết ở đồn cảnh sát của một người đại diện cho dân làng.

"Thùng thuốc súng" chỉ được tháo ngòi nổ vào hôm thứ năm, 29.12, khi Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Chu Minh Quốc tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp với dân làng, thừa nhận rằng những đòi hỏi chính của họ là hợp lý và hứa hẹn thực hiện một cuộc điều tra công bằng và minh bạch về những mối bất bình.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.