Bóng hồng trên mâm pháo

03/11/2009 18:32 GMT+7

Ở mảnh đất đầy nắng gió Quảng Bình, có một đại đội pháo binh mà pháo thủ đều là những cô gái mười tám đôi mươi.

Ngày 29.2.2004, Đại đội pháo phòng không 37 ly nữ dân quân thường trực TP Đồng Hới mang tên anh hùng Trần Thị Lý được thành lập, địa điểm đóng quân là dải cát trắng chạy ven bờ biển. Các nữ chiến sĩ có tuổi đời rất trẻ, họ đến từ khắp các phường xã trên địa bàn với tinh thần tự nguyện. Vì thế, trước khi bước chân vào doanh trại, cô gái nào cũng đã xác định cho mình tinh thần và ý chí đối mặt với những khó khăn, gian khổ trong binh nghiệp. Những bài học đầu tiên về điều lệnh, điều lệ không mấy khó khăn nhưng ngày 8 tiếng trên thao trường, bãi tập giữa cái nắng gió miền Trung là thử thách không nhỏ đối với những cô gái vừa rời ghế nhà trường. Khó nhất là phải nắm vững kỹ thuật, chiến thuật, tính năng tác dụng của từng loại súng, pháo; nhất là các kỹ năng thao tác: bắt, bám, tiêu diệt mục tiêu. Khẩu pháo đôi khi trở nên khó bảo nếu không kiên trì, nhẫn nại, nắm vững kỹ thuật.

Vì thế, để trở thành pháo thủ là điều không phải đơn giản. Chính trị viên Đặng Thị Huy nói: “Trong kính ngắm và kích thước ngoài thực tế cách xa nhau, chỉ cần chênh lệch một tí thì mục tiêu có thể bị mất hoặc khó có thể bắt và bám sát lại. Đối với con gái, nhất là tuổi đời còn trẻ như chúng em thì việc sinh hoạt, rèn luyện căng thẳng, đúng giờ giấc đã là vấn đề lớn; từ chuyện gấp chăn màn như thế nào cho vuông vức đến những việc nặng nhọc khác...”.

 

Có dịp chứng kiến các pháo thủ tập và bắn thử, ai cũng phải khâm phục sự khổ luyện của họ. Những cánh tay mảnh mai trở nên rắn rỏi và làn da trắng ngần cũng chuyển màu đen xạm. Người cầm cờ, người quay nòng pháo, người tiếp đạn... tất cả đều diễn ra thuần thục, nhanh chóng và độ chính xác thì tuyệt đối. Bằng chứng là chiếc máy bay mô hình đã tan tành sau loạt đạn vang lên. Đất trời như rung chuyển, bụi và khói quyện vào nhau mù mịt nhưng các nữ pháo thủ vẫn kiên định ở từng vị trí. Lúc mục tiêu bị bắn hạ cũng là lúc những cảm xúc lẫn lộn trào dâng. Các cô gái reo lên sung sướng nhưng cũng có người nghẹn ngào nước mắt. Đưa tay áo lính quẹt vội trên mặt, họ lại nhoẻn cười chung vui thành công với đồng đội.

Cả đại đội kết thành một khối, người đi trước dìu dắt người đi sau. Hằng năm 100% cán bộ chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 80% khá giỏi. Thành công trong 2 lần tham gia diễn tập là phần thưởng xứng đáng cho những ngày tháng khổ luyện nhọc nhằn của cả đơn vị.

Sau những giờ huấn luyện vất vả trên thao trường, cả đại đội lại lao vào tăng gia sản xuất trên vùng đất cằn, khí hậu khắc nghiệt. Bao nhiêu lần trồng rau thì bấy nhiêu lần bị chết yểu do cây không hút được nước, lại thêm gió Lào, gió biển mang hơi mặn hun khô. Sau khi bỏ công tìm tòi thử nghiệm, phương án cuối cùng được đưa ra là chở đất từ nơi khác về và làm giàn che bảo vệ cây. Những giọt mồ hôi mặn chát đổ xuống đã mang lại cho các cô gái thành quả ngoài mong ước. Hằng năm đại đội thu hoạch khoảng 1,5 tấn rau củ quả, gần 1 tấn cá, 2 tấn lợn thịt trị giá cả trăm triệu đồng. Số tiền này được chi vào việc mua sắm công cụ, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác như góp phần nâng cao đời sống cán bộ chiến sĩ.

Hằng ngày vẫn ra thao trường với những bài luyện tập căng thẳng, những giờ tăng gia sản xuất vất vả nhưng các cô gái vẫn yêu đời, yêu những ngày tháng bên nhau trong ngôi nhà của đại đội. Đêm về, khi ánh trăng vừa lên gần bóng cây phi lao đang rì rào trước gió, họ lại kể cho nhau nghe chuyện gia đình, bè bạn hay những ước nguyện giản dị sau khi rời đơn vị. Các cô cũng chuyền nhau đọc những bức thư tay viết từ giảng đường đại học, nơi có người bạn thân thời phổ thông đang theo học. Hễ ai có cái gì mới như chiếc lược, chiếc gương đều tíu tít khoe với nhau, nhường nhau sử dụng. Khoảnh khắc chia xa, có lẽ không ai muốn. Với đại đội trưởng Đoàn Thị Thúy Hằng thì phải chia tay với những chiến sĩ, những người em gái sau 4 năm gắn bó là một thử thách; trong cô cuộn lên nỗi buồn nhưng cô biết phía sau mình sẽ có lớp lớp đàn em kế tục sự nghiệp ấy...

Trương Quang Nam - Minh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.