Phobachkhoa.com và câu lạc bộ HOD

30/12/2010 15:47 GMT+7

Sinh viên (SV) khoa Công nghệ thông tin của trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã mở một trang web phobachkhoa.com. Tại đây, các bạn SV không chỉ tìm kiếm giáo trình học tập, nghiên cứu khoa học, tư liệu học tập miễn phí mà còn được giao lưu, thảo luận học tập thật rôm rả.

Với sự lan tỏa đó, phobachkhoa.com đã được nâng cấp thành trang web http://www.svdanang.com/. Nơi đây thực sự là ngôi nhà chung của hơn 50 ngàn SV. Phiên bản mới cũng đã xây dựng được nhiều câu lạc bộ (CLB) với cách thức tổ chức khoa học, có chương trình hoạt động rõ ràng như CLB khiêu vũ, thiên văn, guitar, môi trường, tự động hóa... Các CLB này thỉnh thoảng “offline” một lần, tổ chức đêm dạ vũ hoành tráng chào đón tân SV hay mừng năm mới. Truy cập vào mục “giảng đường”, SV sẽ được tư vấn từ phương pháp học các môn đại cương, kinh nghiệm làm bài tập vi mô, cách học môn vẽ kỹ thuật, những lưu ý khi đăng ký học tín chỉ…

Cuộc sống muôn màu của SV cũng được phản ánh trên trang web này do đội ngũ phóng viên nghiệp dư - đang là SV của các trường ở Đà Nẵng - đảm trách. Mới đây nhất, diễn đàn đã xây dựng chương trình radio online đầy sống động với từng nội dung: Bản tin SV, Thay lời muốn nói, Quà tặng cuộc sống được đông đảo SV đón chào nồng nhiệt.

HOD và những tiếng cười trẻ thơ

Forum Phobachkhoa.com có hơn 1.500 thành viên với nhiều buổi offline hoạt động tình nguyện, làm công tác xã hội tại nhiều địa điểm trong thành phố Đà Nẵng. Cứ vào các buổi tối thứ hai, thứ năm và chủ nhật hằng tuần, các nhóm SV chia nhau đến trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu để dạy kèm cho học sinh của trường. Những buổi giao lưu, vui chơi cùng với các anh chị SV đã giúp cho những học sinh khiếm thị cởi mở, tự tin hơn. Ngoài ra, chỉ qua lời kêu gọi trên mạng, các SV đã gom được hàng trăm bộ áo quần ấm cho Trung tâm Bảo trợ xã hội Khánh Sơn.

Thành lập từ năm 2008, các bạn trẻ ở CLB HOD (Humanity for orphans in Da Nang - “Tình thương dành cho các trẻ em mồ côi Đà Nẵng”) xác định điều các bạn mong muốn nhất đó chính là nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ. Từ việc chỉ tham gia mạng xã hội, những bạn trẻ đã nghĩ đến việc phải có một hoạt động thiết thực nào đó. Vậy là Trần Nam Anh, trưởng nhóm đầu tiên sáng lập ra HOD, đã tập hợp các blogger, mong muốn cùng chung tay giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tìm được những giây phút hạnh phúc. Thông điệp của các bạn là: “Theo các bạn, điều gì trên thế giới này là bình yên nhất? Với chúng tôi, đó là nụ cười, đặc biệt là nụ cười trẻ thơ. Những lúc mệt mỏi hay gặp áp lực cuộc sống quá lớn các bạn hãy thử một lần tìm đến nụ cười trẻ thơ. Lúc đấy bạn sẽ thấy bình yên lạ lùng. Cuộc sống không phải lúc nào cũng nhìn lên mà đôi lúc chúng ta phải nhìn xuống những mảnh đời bất hạnh để học cách chia sẻ và yêu thương”.

Với tiêu chí đó, hàng trăm bạn trẻ của Đà Nẵng đã hào hứng tham gia HOD và nhờ vậy đã xây dựng được nhiều chương trình hữu ích. Mỗi tháng vài lần, các bạn tìm đến các trung tâm trẻ mồ côi ở Đà Nẵng để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ để vui chơi cùng các em, bày tỏ tình yêu thương … để các em không cảm thấy mình bị thiếu thốn tình cảm. Không chỉ vậy, các bạn còn vận động các thành viên trong nhóm quyên góp tiền tổ chức những đêm Trung thu, Tết Thiếu nhi (1.6), Giáng sinh, Tết cổ truyền...  cho các em. Ngọc Diệp - một trong những trưởng nhóm của HOD chia sẻ, chính nhờ nụ cười của các em mà các bạn cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Còn theo bé Nguyễn Thị Nga (Trung tâm Bảo trợ trẻ em TP Đà Nẵng), thì chính các anh, chị đã làm cho các em thấy mình được yêu thương và được hỗ trợ rất nhiều về mặt tinh thần trong cuộc sống hằng ngày.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.