Hội LHTN Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

08/10/2005 23:31 GMT+7

Tối ngày 8/10, tại Hội trường Ba Đình Hà Nội, Hội LHTN Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và mít tinh kỷ niệm 49 năm Ngày truyền thống của Hội (15/10/1956 - 15/10/2005).

Tới dự có nguyên Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; các vị Ủy viên T.Ư Đảng; anh Đào Ngọc Dung, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; các anh chị trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư và Hà Nội; các anh chị nguyên là Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam qua các thời kỳ cùng nhiều bậc lão thành Cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng... Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh gửi lẵng hoa chúc mừng Hội LHTN Việt Nam.

TNTN xây dựng cầu cho bà con ở nông thôn - (ảnh: T.D)

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng thanh niên (TN) cả nước điểm lại những mốc son chói lọi trong suốt chặng đường vẻ vang của Hội LHTN Việt Nam. Được thành lập vào năm 1946 theo chỉ thị của Bác Hồ, Tổng đoàn TN Việt Nam (sau đó là Liên đoàn TN Việt Nam) ra đời có nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp TN dưới ngọn cờ của Đảng. Để mở rộng các thành viên tập thể, năm 1956 tại thủ đô Hà Nội, Đại hội Liên đoàn TN Việt Nam được tiến hành và thống nhất tên gọi Hội LHTN Việt Nam. Trải qua nhiều tên gọi khác nhau song tính chất và mục tiêu của Hội luôn được giữ vững. Đó là khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong mọi tầng lớp TN. Tinh thần này được thể hiện ngay từ những ngày cam go nhất khi đất nước vừa giành được chính quyền với thù trong, giặc ngoài. Đã có hàng chục vạn hội viên, TN hăng hái gia nhập các đoàn quân "Nam tiến", sát cánh cùng đồng bào miền Nam chống giặc; tình nguyện lập các đội TN xung phong tăng gia sản xuất với khẩu hiệu "Tấc đất tấc vàng"; "Ba sẵn sàng, năm xung phong"... cùng hàng vạn hội viên, TN khác đã về nông thôn mở lớp xóa mù chữ cho người dân... Đến nay, sự lớn mạnh của Hội LHTN Việt Nam đã được khẳng định với hơn 5,6 triệu hội viên trong cả nước. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua đã thực sự tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, cuốn hút tuổi trẻ cả nước vào các hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đoàn kết sáng tạo, TN sống đẹp; TN lập thân, lập nghiệp, giúp nhau làm giàu. Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam anh Nông Quốc Tuấn khẳng định: "Chúng ta tin tưởng rằng, những nét đẹp ngời sáng của TN Việt Nam trong quá khứ và hiện tại sẽ ngày càng phát huy sâu rộng, tiếp tục tỏa sáng trong các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động của Hội trong thời gian tới. Sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đòi hỏi TN ở vị trí của những người tiên phong, cộng đồng đang cần bàn tay và sức trẻ của các bạn. Với trái tim nồng cháy lửa nhiệt tình của tuổi trẻ, với bàn tay, khối óc của lứa tuổi tràn đầy nhựa sống, chắc chắn TN Việt Nam sẽ mang ngọn cờ vẻ vang của Tổ quốc đến những đỉnh cao và thắng lợi mới của dân tộc, nhất định xứng đáng với thế hệ cha anh đã làm rạng danh cho non sông đất nước Việt Nam".

Xây nhà tình nghĩa - (ảnh: T.L)

Khẳng định những cống hiến lớn lao và vai trò quan trọng của Hội LHTN Việt Nam cùng với những thăng trầm của lịch sử đất nước; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn nhắc nhở tuổi trẻ cả nước phải luôn là lực lượng xung kích trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; phấn đấu không ngừng rèn đức, luyện tài để đáp ứng đòi hỏi mà Tổ quốc mong đợi. Nhắc lại những tấm gương tuổi trẻ đã xả thân cứu nước, ông mong muốn: "hãy đốt cháy rực sáng lửa nhiệt tình yêu nước trong mỗi thanh niên hôm nay và Hội LHTN Việt Nam chính là mái nhà chung để đoàn kết, tập hợp, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới đất nước".

Trong buổi lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam đã tuyên dương 20 gương mặt tiêu biểu "Thanh niên sống đẹp", những tấm gương vượt khó, sống đẹp đó đã thực sự gây xúc động cho cả hội trường. Thanh Niên xin giới thiệu những gương mặt trẻ xuất sắc đó vào số báo ra ngày mai, thứ hai 10/10.

Trước đó, sáng ngày 8/10, Hội nghị Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam lần thứ 2, khóa V được tổ chức tại Hà Nội. Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nông Quốc Tuấn; các Phó chủ tịch Hội Trần Quốc Huy; Nguyễn Công Khế - Tổng biên tập Báo Thanh Niên chủ trì hội nghị.

Làm thủy điện mini cho người dân vùng cao - (ảnh: D.Đ.M)

Sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ V, Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội đã ban hành kế hoạch số 79 - KH/TƯH ngày 18.4.2005 về "Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ V". Đến nay, đại bộ phận cán bộ được học tập, nghiên cứu nội dung của nghị quyết. Do làm tốt công tác tuyên truyền và học tập nên nghị quyết đã tác động tích cực đến việc xây dựng tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; uy tín của tổ chức Hội được đề cao trong tuổi trẻ và xã hội; phát huy được sức mạnh của các tầng lớp thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý về các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả và đẩy mạnh việc tăng cường liên kết trong hội viên, thanh niên nông thôn. Các hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, cung cấp thông tin thị trường, kiến thức lập các dự án cho thanh niên cũng cần được đẩy mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cấp bộ Hội ở địa phương sẽ  nghiên cứu và nhân rộng một số mô hình như "Làng thanh niên lập nghiệp", "Làng ngư nghiệp thanh niên", các làng nghề truyền thống, mô hình "Hợp tác xã thanh niên", mô hình "Tổ, chi hội, đội, nhóm, CLB hợp tác phát triển kinh tế", "Trang trại trẻ". Về cách thức tổ chức diễn đàn "Thanh niên sống đẹp", hội nghị nhất trí phải thu hút nhiều đối tượng cùng tham gia chứ không chỉ bó hẹp trong các đối tượng thanh niên.

Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thân ái gửi T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và T.Ư Hội LHTN Việt Nam

Tôi đã nhận được giấy mời dự lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, phát động diễn đàn "Thanh niên sống đẹp". Vì không tới dự được, tôi thân ái gửi đến các đồng chí và toàn thể các cháu thanh niên những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng nhiệt liệt.

Hiện nay trong xã hội ta, hai cuốn nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc đang gây xúc động sâu sắc, khơi dậy tình cảm yêu nước, động viên thôi thúc người dân Việt Nam, đặc biệt là thanh niên ta suy nghĩ, sống và hành động sao cho xứng đáng với biết bao tấm gương hy sinh oanh liệt của thế hệ đi trước.

Tôi hoan nghênh và mong rằng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và T.Ư Hội LHTN Việt Nam từ sự kiện này tiếp tục tiến hành cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, tổ chức những diễn đàn sôi nổi sâu sắc, đẩy mạnh phong trào hành động "Tiếp lửa truyền thống - mãi mãi tuổi hai mươi" trong toàn thể thanh niên nước ta.

Thanh niên ngày nay suy nghĩ và hành động, sống có lý tưởng và hoài bão, có ý chí và nghị lực sáng tạo, vượt lên mọi khó khăn, làm được những việc có ích cho Tổ quốc, cho cộng đồng, cho bản thân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng nước ta trở thành một nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh sánh vai cùng với cường quốc năm châu như Bác Hồ đã căn dặn.

Mong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và T.Ư Hội LHTN Việt Nam luôn xứng đáng với niềm tin yêu và lòng mong đợi vào thế hệ trẻ của toàn Đảng, toàn dân ta trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Việt Nam mãi mãi xứng đáng với Tổ quốc Việt Nam.

Chào thân ái

Hà Nội ngày 7/10/2005

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lời kêu gọi của Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam: Sống đẹp trở thành lẽ sống hằng ngày của thanh niên Việt Nam

Tại buổi lễ trọng thể đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Ủy ban T.Ư Hội kêu gọi hội viên, TN tích cực hưởng ứng cuộc vận động thi đua làm kinh tế giỏi. Mỗi hội viên, TN không ngừng phát huy sáng kiến, ý tưởng mới, đoàn kết, hợp tác, đóng góp tài năng và sức trẻ làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương đất nước. Mỗi cơ sở Hội cần đề ra các chỉ tiêu, biện pháp thiết thực để giúp cho các gia đình cán bộ, hội viên thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế giỏi. Các cấp bộ Hội cần nhân rộng những điển hình làm kinh tế giỏi trong TN. Tạo điều kiện để TN tiếp cận và ứng dụng khoa học công nghệ mới vào trong sản xuất, nâng cao năng lực lập các dự án khả thi để phát triển kinh tế và sản xuất, kinh doanh. Phấn đấu có nhiều hội viên, TN sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều doanh nhân có tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới, để nhiều sản phẩm của nước ta có uy tín về thương hiệu, có giá trị cạnh tranh trên trường quốc tế, góp phần xây dựng nước ta ngày càng giàu mạnh.

Tình nguyện dạy tin học cho TN nông thôn - (ảnh: V.B)

Ủy ban T.Ư Hội kêu gọi tất cả hội viên, TN trong cả nước tích cực hưởng ứng diễn đàn "TN sống đẹp" để hướng đến hành động của tuổi trẻ phấn đấu trở thành người TN "vừa hồng vừa chuyên" - như lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Thực tế sinh động của cuộc sống đã khẳng định sống đẹp không phải những gì xa lạ với TN mà đang hiện hữu trong học tập, công tác, sinh hoạt hằng ngày của TN. Nét đẹp trong từng hành vi ứng xử, lời nói, việc làm cần được nuôi dưỡng, cổ vũ để trở thành thói quen, tính cách, tạo nên nhân cách của mọi người trẻ tuổi. Diễn đàn "TN sống đẹp" của chúng ta sẽ là diễn đàn xã hội rộng rãi dành cho các tầng lớp TN Việt Nam và những người quan tâm, chăm lo cho thế hệ trẻ; là nơi để TN được bày tỏ tình cảm, xác định trách nhiệm, nuôi dưỡng những hoài bão, khát vọng và khơi dậy trong tuổi trẻ những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam; thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi TN; để sống đẹp, sống có ích phải trở thành lẽ sống hằng ngày của TN Việt Nam. Với ý nghĩa sâu sắc đó, diễn đàn "TN sống đẹp" của chúng ta phải được tích cực triển khai trong các sinh hoạt của Hội tại cơ sở; trên Báo Thanh Niên và các phương tiện thông tin đại chúng. Các cấp bộ Hội cần thường xuyên biểu dương, tôn vinh các gương "TN sống đẹp", "TN có nghĩa cử đẹp", gương "Người tốt - việc tốt" cổ vũ hội viên, TN thực hiện thắng lợi cuộc vận động của chúng ta...

* Trích diễn văn tại lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và mít tinh kỷ niệm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam

Hội đã giúp 600 ngàn lao động có việc làm với thu nhập ổn định

- Cả nước có 5,6 triệu hội viên

Nhiệm kỳ 2000-2005, kết quả công tác Hội và phong trào TN Việt Nam có nhiều bước phát triển lớn, 5 cuộc vận động của Hội đã góp phần không nhỏ vào sự tạo dựng, bồi đắp những phẩm chất, đức tính cho lớp TN Việt Nam trưởng thành trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Gần 290.000 hội viên, TN được nhận học bổng với số tiền trên 60 tỉ đồng; 361.000 hội viên, TN hỗ trợ, giúp nhau lập nghiệp với số tiền lên tới 206 tỉ đồng; gần 500.000 hội viên, TN được chuyển giao, tiếp nhận các kiến thức khoa học, kỹ thuật; chỉ tính riêng hơn 3.000 hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đạt doanh thu trên 5 tỉ USD/năm và tạo việc làm với thu nhập ổn định cho trên 600.000 lao động; 226.583 hội viên, TN tham gia hiến máu nhân đạo; gần 20 triệu lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, TN tham gia các chiến dịch TN tình nguyện; đầu nhiệm kỳ chỉ có 2,5 triệu hội viên, đến hết năm 2004, tổng số hội viên trong cả nước đạt 5,6 triệu (vượt kế hoạch đề ra 600.000 hội viên)... Những thành tích trên đã góp phần không nhỏ vào thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian qua...

Võ Ba - Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.