Bạn đọc Báo Thanh Niên với những hoàn cảnh khó khăn ở Tây Nguyên: Nhiều người đã vượt qua số phận

31/12/2004 21:11 GMT+7

Một chiều cuối năm 2004, anh Nguyễn Văn Bông - bưu tá Bưu điện tỉnh Đắk Lắk đưa cậu con trai Nguyễn Minh Tuấn 14 tuổi, khỏe mạnh và tự tin đến Văn phòng thường trú Báo Thanh Niên tại TP Buôn Ma Thuột thăm tôi, người đã viết bài kêu gọi bạn đọc quyên góp tiền giúp đỡ em Tuấn thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Khác với 3 năm trước, cậu bé Nguyễn Minh Tuấn đã ra dáng thiếu niên: cao 1,6m, nặng 42 kg với khuôn mặt tươi tắn hồng hào.

Từ năm 1 tuổi, Tuấn đã có dấu hiệu suy tim, gia đình khó khăn, không có điều kiện chữa trị đến nơi đến chốn, căn bệnh hiểm nghèo ngày càng nặng thêm đến năm 10 tuổi thì phải nghỉ học. Viện Tim TP Hồ Chí Minh xác định cần phải mổ với chi phí 2.000 USD, số tiền mà cha của Tuấn không thể nào có được. Cuối tháng 7/2001, Báo Thanh Niên đăng bài về hoàn cảnh của Tuấn và sự khó khăn của gia đình em với lời kêu gọi bạn đọc giúp đỡ. Đầu tháng 12/2001, bằng số tiền của đông đảo bạn đọc quyên góp, Nguyễn Minh Tuấn đã có điều kiện vào TP Hồ Chí Minh mổ tim thành công và còn dư lại hơn 10 triệu đồng, được Ban Công tác bạn đọc Báo Thanh Niên trao cho gia đình đem về Buôn Ma Thuột để bồi dưỡng và lo việc học cho Tuấn. Giờ đây em đến để nhờ người viết bài năm nào gửi đến bạn đọc lời cảm ơn nhân dịp năm mới sắp đến. Hiện nay, Nguyễn Minh Tuấn đang học lớp 7 với học lực giỏi tại Trường cấp 2 Đoàn Thị Điểm, TP Buôn Ma Thuột và em có nguyện vọng sẽ thi vào Trường Đại học Bưu chính - Viễn thông TP Hồ Chí Minh.

Nhân đầu năm 2005, trường hợp em Nguyễn Minh Tuấn được tấm lòng bạn đọc cứu sống đã gợi tôi nhớ đến cháu Hồ Thị Mỹ Lụa 11 tuổi bị bệnh tim bẩm sinh ở Bình Định. Một bạn đọc ở Tây Nguyên (anh Trương Quang Lương, 41 Phạm Hồng Thái, TP Buôn Ma Thuột) sau khi đọc Báo Thanh Niên có bài về hoàn cảnh hết sức thương tâm của cháu Mỹ Lụa, đã nhờ phóng viên thường trú chuyển số tiền 40 triệu đồng để giúp cháu có điều kiện phẫu thuật tim tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2003. Hiện nay cháu Mỹ Lụa đã bình phục, đang trở lại với trường lớp sau 1 năm nghỉ học vì căn bệnh hiểm nghèo. Cũng vào những ngày cuối năm 2003, nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên đã quyên góp tiền giúp đỡ cháu Đỗ Minh Phi 8 tuổi ở TP Buôn Ma Thuột, là học sinh nghèo phải đi bán vé số giúp mẹ, bị bọn côn đồ đánh đập dã man để trấn lột nên bị thương nặng, phải đi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi lành bệnh, cháu Phi không dám trở lại TP Buôn Ma Thuột vì ám ảnh sợ hãi, phải cùng mẹ về quê ngoại ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên tiếp tục đi học. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cháu Phi đã được bạn đọc đến tận nơi thăm hỏi và tặng 10 triệu đồng. Phóng viên Báo Thanh Niên thường trú tại Tây Nguyên cũng đã về tận quê ngoại của cháu Phi, trao tận tay mẹ cháu là chị Đoàn Thị Kim Liên hơn 15 triệu đồng trước sự chứng kiến của chính quyền xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Hiện cháu Phi sống khỏe mạnh, đang học lớp 3 tại quê ngoại. Trong năm 2004, còn nhiều hoàn cảnh đáng thương cơ cực khác ở các tỉnh Tây Nguyên, sau khi được phản ảnh trên Báo Thanh Niên, nhờ bạn đọc quan tâm giúp đỡ đã vơi bớt phần khó khăn và cuộc sống khá hơn, như: một người bà phải đi làm thuê kiếm tiền mua gạo nuôi 4 cháu ngoại không còn mẹ cha; 6 chị em người Bahnar mồ côi cha mẹ ở làng Kon Tum Kơ Nâm, thị xã Kon Tum; 5 chị em mồ côi ở xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk; chị Trần Thị Thủy có 6 đứa con tật nguyền ở một xã vùng sâu huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông... Bằng số tiền của bạn đọc giúp đỡ, phóng viên Báo Thanh Niên đã đến trao tận tay những người đặc biệt khó khăn và đã chuyển lời cảm ơn chân thành của họ đến bạn đọc gần xa trong cả nước.

Nguyễn Hoàng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.