Chuyến tàu đêm giao thừa

29/12/2006 14:33 GMT+7

Cố gắng lắm tôi cũng mua được chiếc vé tàu về quê ăn tết với mẹ sau hơn 3 năm mưu sinh nơi xứ người. Đã lâu lắm rồi không được cùng với mẹ và người thân sum vầy bên mâm cỗ đón giao thừa, vậy mà chỉ còn chưa đến một giờ đồng hồ nữa là đến thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới mà tôi vẫn còn ngồi đây, trên chuyến tàu đêm 30 tết vắng vẻ.

Đang chìm trong những hồi ức ngọt ngào của những năm tháng ấu thơ, háo hức được mẹ sắm cho những bộ quần áo mới mỗi độ xuân về, tôi giật mình khi nghe giọng một người đàn ông vang lên từ phía sau: "Chào cô, cô đi có một mình sao? Tôi có thể ngồi cùng cô đón mừng năm mới được không?".

Giật mình và có hơi bực bội vì bị cắt ngang dòng suy nghĩ, tôi vội quay lại, bất giác trông thấy người đàn ông lạ độ ngoài 40 tuổi dáng vẻ khắc khổ đang đứng phía sau mình. Vốn là một cô gái xuất thân từ làng quê nghèo, lại không có điều kiện học hành, tiếp xúc nhiều với xã hội nên tôi luôn có cảm giác tự ti, đề phòng, cảnh giác với mọi người, nhất là với những người lạ, huống hồ đây lại là một người đàn ông. Thoáng ngập ngừng tôi nhìn anh ta với ánh mắt dò xét.

Như đoán được suy nghĩ của tôi, anh ta nở nụ cười thân thiện. Đáp lại tôi chỉ mỉm cười lấy lệ nhưng trong lòng vẫn đầy hoài nghi. Anh ngồi xuống bên cạnh tôi bắt chuyện, hỏi thăm và bắt đầu kể về gia đình, vợ con, công việc…

Hóa ra anh lại là đồng hương với tôi, cũng vì cuộc sống mưu sinh mà vợ chồng anh phải rời bỏ làng quê nghèo để đi kiếm sống nơi xứ lạ quê người, cũng lâu lắm rồi anh chưa về thăm quê, vợ anh thì phải ở lại nhà vì hoàn cảnh kinh tế không cho phép về quê cùng anh.

Chợt nhìn xung quanh mình tôi bắt gặp nhiều ánh mắt đượm buồn. Đâu đấy những người công nhân, những người buôn bán nhỏ đang cố gắng bán hết chuyến hàng cuối năm để về đón tết với gia đình. Mỗi người một tâm trạng, một hoàn cảnh nhưng có lẽ tất cả đều nghèo, hình như cái nghèo vẫn không buông tha chúng tôi, những mảnh đời quanh năm phải lăn lộn với cơm áo gạo tiền, cũng chỉ vì nghèo mà cho đến tận những ngày giáp tết, chúng tôi mới có thể sắp xếp được công việc và về quê trên cùng chuyến tàu đêm cuối năm này.

Mọi người dường như quên hết cảm giác xa lạ, ai có gì san sẻ thứ đấy, người gói bánh, người hộp kẹo, người bao thuốc, chắc là quà xuân mua về cho gia đình, ai cũng mong được chia sẻ với nhau ngay giờ phút này. Mọi người cùng nhau bắt nhịp những bài hát về mùa xuân và gởi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Tôi thầm trách mình đã có cái nhìn không thiện cảm, xa lánh với mọi người xung quanh, không mở lòng mình với mọi người, chính những điều tưởng chừng quá đỗi bình thường, dung dị ấy ở quanh ta mà đôi khi ta vô tình không thấy.

Những cơn gió lạnh chợt ùa vào qua ô cửa sổ tàu làm mọi người có cảm giác lâng lâng khó tả. Xuân đã về trên mọi nẻo đường đất nước, tuy không được đón giao thừa với người thân nhưng mọi người vẫn thấy ấm áp tình người, cái ấm áp của sự chia sẻ, cảm thông. Không khí náo nhiệt bỗng dưng lắng lại khi chiếc loa trên tàu phát ra lời chúc mừng năm mới, vài cô gái lau vội giọt nước mắt lăn dài trên má, mọi người chợt im lặng ngay thời khắc khó quên này, thời khắc giao thừa trên chuyến tàu đêm 30 tết.

Phạm Thanh Bình
12/5 KP6 Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.