Giá dầu tăng nhẹ

16/10/2006 17:01 GMT+7

Giá dầu thô thế giới ngày 16/10 đã nhích nhẹ lên chút đỉnh sau khi thông tin các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC sẽ cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 1 triệu thùng/ngày nhằm ngăn chặn việc giá dầu liên tục giảm trong thời gian qua. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 19/10 tới.

Theo đó, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 11 tại thị trường giao dịch New York đã tăng 50 cent lên 59,07 USD/thùng. Tại London, giá dầu thô Brent biển Bắc tăng 35 cent lên 59,87 USD/thùng.

Sau khi giá dầu tăng cao kỷ lục đến 78,40 USD/thùng vào giữa tháng 7/2006, kể từ đó đến nay giá dầu thô đã giảm hơn 25%. Gần đây, giá dầu liên tục dao động trên dưới 60 USD/thùng đã làm cho OPEC lo ngại giá còn có thể sẽ tiếp tục giảm nên tổ chức này đã nhóm họp các nước thành viên vào tuần trước và đi đến thống nhất sẽ cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày. Lần cuối cùng OPEC cắt giảm sản lượng khai thác 1 triệu thùng/ngày là vào tháng 10/2004, khi đó giá dầu thô chỉ trên 40 USD/thùng.

Ngoài nguyên nhân OPEC sẽ cắt giảm sản lượng khai thác thì việc 2 giếng dầu của Na Uy nằm ngoài khơi ngưng hoạt động từ tuần trước cũng khiến giá dầu tăng trở lại. Việc ngưng hoạt động của 2 giếng dầu này đã làm giảm 10% sản lượng của nước xuất khẩu dầu lớn thứ 3 trên thế giới. Ngoài ra, bão tuyết hoành hành ở vùng đông bắc của Mỹ vào tuần trước cũng đã đẩy giá dầu tăng trở lại.

Theo các chuyên gia phân tích thì mùa đông đang đến gần vì vậy nhu cầu năng lượng để sử dụng sẽ tăng rất cao, trong khi đó sản lượng dầu khai thác lại bị cắt giảm vì vậy giá dầu trong thời gian tới sẽ tăng.

Đ.Huân
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.