Phúc thẩm vụ Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân tuyên truyền chống Nhà nước: Mỗi bị cáo được giảm một năm tù

28/11/2007 00:12 GMT+7

Ngày 27.11, tại Hà Nội, trong phiên phúc thẩm 2 bị cáo Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân về tội "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam", Tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên án giảm 1 năm tù cho mỗi bị cáo. Vì xét rằng việc phát hiện vụ án nhanh chóng, triệt để, đã hạn chế được hậu quả; về nhân thân, các bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Theo đó, bị cáo Đài bị phạt 4 năm tù giam, bị quản chế 4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù; bị cáo Nhân 3 năm tù giam, bị quản chế 3 năm.

Tại phiên tòa, hai bị cáo Đài và Nhân đã thừa nhận việc tàng trữ, lưu hành, phát tán các tài liệu nói xấu chế độ, mặc dù không thừa nhận việc tuyên truyền chống Nhà nước. Bị cáo Đài thừa nhận đã trực tiếp gặp, trao đổi với Nguyễn Văn Lý, tham gia đảng Thăng tiến Việt Nam, khối 8406. Lê Thị Công Nhân khai tham gia đảng Thăng tiến, là người phát ngôn của tổ chức này, tham gia khối 8406.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, hành vi bóp méo, xuyên tạc thực trạng xã hội của các bị cáo là trái với Hiến pháp và pháp luật VN. Tại nơi ở, nơi làm việc của Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân (Văn phòng luật sư Thiên n), cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu có nội dung đòi quyền tự do thành lập đảng ở Việt Nam, tài liệu xuyên tạc đời tư của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. HĐXX cho rằng nội dung của những tài liệu ấy đều nhằm mục đích hạ thấp, dẫn đến xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Vì thế, mục đích chống Nhà nước XHCN Việt Nam của các bị cáo là có căn cứ.

Nguyễn Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.