Tổng thống Putin: Chính quyền tự trị Crimea là hợp pháp

09/03/2014 23:30 GMT+7

(TNO) Tống thống Nga Vladimir Putin nói với các lãnh đạo châu u rằng chính quyền khu tự trị Crimea (Ukraine), muốn tổ chức trưng cầu dân ý nhằm tái sáp nhập Crimea với Nga, là hợp pháp.

(TNO) Tống thống Nga Vladimir Putin nói với các lãnh đạo châu u rằng chính quyền khu tự trị Crimea (Ukraine), muốn tổ chức trưng cầu dân ý nhằm tái sáp nhập Crimea với Nga, là hợp pháp.

Trong các cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 9.3, ông Putin cho biết các chính trị gia thân Nga ở Crimea đang phục vụ những người dân tại đây, AFP dẫn thông cáo điện Kremlin ngày 9.3.

Ông Putim cho rằng chính quyền khu tự trị Crimea là hợp pháp dựa trên luật pháp quốc tế, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân ở Crimea.

Theo thông cáo của điện Kremlin, mặc dù ba vị lãnh đạo Nga, Anh và Đức có những quan điểm khác nhau về tình hình khủng hoảng Ukraine, nhưng họ đều có chung ý kiến về việc hạ nhiệt căng thẳng, đẩy mạnh việc bình thường hóa tình hình ở Ukraine.

Điện Kremlin đưa ra thông cáo trên trong ngày 9.3, thời điểm có gần 10.000 người diễu hành ủng hộ việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Mỹ và phương Tây đe dọa gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga sau khi chính quyền Crimea thông qua một sắc lệnh ủng hộ Crimea tái sáp nhập Nga và chuẩn bị tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc này vào ngày 16.3 tới, theo AFP.

Crimea là tâm điểm khủng hoảng Ukraine. Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954 thì được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Phúc Duy

>> 10.000 người diễu hành ủng hộ Crimea sát nhập vào Nga
>> Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về Ukraine
>> Ukraine bị tấn công điện tử?
>> Ukraine khẳng định không từ bỏ Crimea
>> Ukraine tố quân đội Nga đuổi lính biên phòng khỏi Crimea
>> Canada trục xuất 9 binh sĩ Nga vì Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.