Thiếu thẻ học sinh, không được khám bảo hiểm y tế

01/07/2013 10:25 GMT+7

Rất nhiều phụ huynh học sinh tại Nam Định phản ánh bức xúc về việc khi họ đưa con đến cơ sở y tế thì gặp khó khăn nếu muốn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Rất nhiều phụ huynh học sinh tại Nam Định bức xúc về việc khi họ đưa con đến cơ sở y tế thì gặp khó khăn nếu muốn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Anh Phạm Tiến Dũng ở xóm 3, thôn Mỹ Trọng, xã Mỹ Xá,TP.Nam Định cho biết sáng 13.6, anh đưa con trai là cháu Phạm Tiến Đạt, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Mỹ Xá đi chữa mắt tại Bệnh viện Mắt tỉnh Nam Định. Tại đây, dù anh trình thẻ BHYT của cháu Đạt, trên thẻ có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của nhà trường nhưng nhân viên trực ở bệnh viện dứt khoát yêu cầu anh phải xin thêm giấy xác nhận có ảnh, được nhà trường đóng dấu mới cho nhập viện.

Do đang nghỉ hè, anh Dũng phải rất khó khăn mới gặp được lãnh đạo và giáo viên chủ nhiệm lớp con mình để xin xác nhận. Đến tận chiều tối 13.6 anh Dũng mới nhập viện xong cho con.

Tương tự, sáng 24.6, cũng tại Bệnh viện Mắt tỉnh Nam Định, cháu Nguyễn Tất Bình, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Quang Trung, H.Vụ Bản bị đau mắt nặng, được Trạm Y tế xã Quang Trung cho chuyển ra Viện Mắt điều trị. Nhân viên tại đây cũng yêu cầu gia đình phải xin xác nhận của nhà trường rồi mới cho nhập viện. Mẹ cháu Bình phải gửi con lại nhà người thân để về quê xin xác nhận. Đến ngày hôm sau (25.6), cháu Bình mới được nhập viện.

Ngoài hai trường hợp trên, tại các bệnh viện, cơ sở y tế thường xảy ra việc nhân viên y tế yêu cầu học sinh có thẻ BHYT phải có xác nhận của nhà trường mới cho nhập viện.

Trả lời về vấn đề này, ông Hà Văn Phán, Trưởng phòng Cấp sổ thẻ, BHYT tỉnh Nam Định cho biết các cơ sở y tế thực hiện đúng thủ tục quy định. Theo ông Phán, nguyên nhân gây khó cho học sinh không phải do cơ sở y tế mà do sự tắc trách của các nhà trường nơi các em học. Cụ thể, đối với đối tượng học sinh thì thủ tục bắt buộc là thẻ BHYT và thẻ học sinh (có ảnh được đóng dấu giáp lai). Tuy nhiên, mặc dù biết quy định này nhưng một số trường học, nhất là các trường ở vùng nông thôn vẫn không làm thẻ học sinh.

Thậm chí, có trường như Trường tiểu học Mỹ Xá nêu trên đã dán ảnh học sinh lên thẻ BHYT rồi đóng dấu giáp lai. “Theo quy định thì nếu nhà trường tự ý dán ảnh, đóng dấu lên Thẻ BHYT, cơ quan BHXH sẽ không công nhận giá trị của thẻ. Hiện nay chúng tôi vẫn linh động để bảo đảm quyền lợi cho các cháu học sinh”, ông Phán nói.

Hoàng Long

>> Phiền hà thanh toán bảo hiểm y tế
>> Sẽ quy định trần mức chi bảo hiểm y tế
>> Phải tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế
>> Tăng tiếp nhận bệnh nhân bảo hiểm y tế
>> Kiên Giang bội chi quỹ bảo hiểm y tế hơn 131 tỉ đồng
>> Mất cân đối bảo hiểm y tế gần 33 tỉ đồng
>> Tặng thẻ bảo hiểm y tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.