Chưa thể giải cứu thợ mỏ New Zealand

21/11/2010 11:06 GMT+7

(TNO) Hôm nay, 21.11, nỗ lực giải cứu 29 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới mỏ than ở New Zealand tiếp tục bị trì hoãn khi chính quyền cho biết, họ sẽ khoan một lỗ mới để kiểm tra chất lượng không khí do tình trạng khí độc khiến việc tiếp cận của các nhóm cứu hộ trở nên quá nguy hiểm. >> Nổ mỏ than ở New Zealand, hàng chục người mất tích

Theo hãng tin Reuters, cho đến nay vẫn chưa thể liên lạc được với những người thợ mỏ kể từ lúc vụ nổ làm sập mỏ than Pike River ven bờ biển phía tây đảo Nam của New Zealand vào trưa 19.11.

Trong khi đó, nhà chức trách cho biết, họ sẽ không xuống hầm mỏ nếu chất lượng không khí ở đó chưa được cải thiện.

 
Thân nhân thợ mỏ tiếp tục chờ đợi trong đau khổ và lo lắng - Ảnh: Reuters

“Đây không phải là trường hợp chỉ đơn giản đeo khẩu trang và tiến vào hầm mỏ, rủi ro là cực lớn”, Cảnh sát trưởng khu vực Gary Knowles nói. Ông nhấn mạnh: “Tôi sẽ không điều 16 người xuống hầm để thực thi một cuộc giải cứu nửa vời”.

Một vụ nổ khí methane xảy ra tự nhiên được cho là đã gây ra tai nạn nói trên. Những mức khí cao đã được phát hiện gần các hầm thông gió, nhưng các nhóm cứu hộ cần biết mức khí lan qua phần còn lại của hầm mỏ trước khi tiến vào.

Nhà chức trách cho biết, họ vẫn hy vọng sẽ tìm thấy các thợ mỏ còn sống sót, dù có sự hiện diện của khí và khả năng có thêm sự trì hoãn từ việc khoan đường hầm mới.

Các cuộc kiểm tra hôm 20.11 cho thấy sự hiện diện của một nguồn nhiệt đang tỏa khí, có thể là một đám cháy hoặc than đang cháy âm ỉ.

“Mức độ khí tăng cao đang khiến mọi việc trở nên khó khăn, ông Peter Whittall, Giám đốc mỏ than Pike River nói, đồng thời cho biết thêm có một đám hơi khói đang tỏa ra từ cửa hầm.

Ông Whittall nói lỗ mới, hẹp sẽ được khoan từ mặt đất xuống độ sâu 150 mét để tạo điều kiện thực hiện thêm các cuộc kiểm tra chất lượng không khí. Các cuộc kiểm tra có thể được hoàn tất vào chiều tối nay, nếu mọi việc suôn sẻ, hoặc có thể kéo dài thêm 24 tiếng.

Các cuộc kiểm tra hôm 20.11 được thực hiện từ các đường hầm của mỏ than cho thấy mức khí đang giảm với tốc độ chậm.

Đó hẳn là một sự chờ đợi đầy đau khổ đối với gia đình và bạn bè của những thợ mỏ bị mắc kẹt. Những người này ở trong độ tuổi từ 17 đến 62, trong đó có 2 người Anh, 2 người Úc và 1 người Nam Phi.

Thân nhân và bạn bè của những thợ mỏ mất tích đã được thông báo những diễn biến mới nhất và được đưa đến khu vực mỏ để chứng kiến công tác chuẩn bị cho chiến dịch cứu hộ.

Người đứng đầu huyện Grey, nơi mỏ Pike River tọa lạc, ông Tony Kokshoorn cho biết, mọi người hy vọng các thợ mỏ sẽ bước ra khỏi hầm như điều kỳ diệu đã xảy ra với 33 thợ mỏ Chile trong chiến dịch giải cứu từ độ sâu 700 mét cách đây hai tháng. Tuy nhiên, họ cũng tỏ ra thực tế hơn và biết rằng thời gian không ở về phía họ.


Đường dẫn vào mỏ Pike River - Ảnh: Reuters

Vỉa than này nằm ở độ sâu khoảng 200m dưới lòng đất. Đường hầm ngang đi tới mỏ than dài 2,3 km. Có một số đường hầm thông gió nằm cách mặt đất ít nhất 100 mét.

Ông Whittall cho biết, có thể toàn bộ thợ mỏ bị mắc kẹt vẫn an toàn và đang chờ được cứu gần một trong các hầm thông gió. Họ có nước để dùng, nhiệt độ trong hầm khoảng 25 độ C và một ít không khí vẫn đang được bơm vào hầm.

Vụ nổ có thể xảy ra ở vị trí khoảng 1,5 km dọc theo chiều dài đường hầm chính, và ông Whittall nói có thể những thợ mỏ đang làm việc ở cách nhau 200 mét. Các nhóm cứu hộ đã sẵn sàng và một khi được lệnh vào mỏ, chiến dịch giải cứu được dự đoán sẽ diễn ra nhanh chóng.

Theo AP, mỏ than Pike River hoạt động từ năm 2008 với vỉa than có trữ lượng 58,5 triệu tấn. Đây là mỏ than cốc lớn nhất của New Zealand.

Nhà máy chế biến của Pike River cũng được coi là lớn nhất và hiện đại nhất đất nước này, với dây chuyền sản xuất lên đến 1,5 triệu tấn than thô/năm.

Thảm họa khai thác mỏ tồi tệ nhất ở New Zealand xảy ra vào ngày 19.1.1967 khiến 19 thợ mỏ thiệt mạng.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.