Ban tổ chức đòi lại giải thưởng!

27/10/2009 23:47 GMT+7

* Trung tâm Natusi nhận trách nhiệm * Phó cục trưởng Cục ATVSTP phải giải trình Hôm qua, đơn vị tổ chức giải thưởng “An toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009” đã “xin lỗi” vì có sự “nhầm lẫn”, đồng thời yêu cầu Vedan trả lại giải thưởng! > Nhầm lẫn hay dối trá? \ Giải thưởng xúc phạm \ Loạn giải thưởng \ Vedan xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

Vedan nhận giải ở... hậu trường (!)

Trưa 27.10, bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu và chất lượng TP.HCM (Natusi), thành viên ban tổ chức, thư ký Hội đồng xét thưởng “Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009” đến tòa soạn Báo Thanh Niên, để nói thêm về những việc trao giải cho Vedan.

Tại đây, bà Sinh nhận trách nhiệm đã để xảy ra vụ việc này. Bà lý giải rằng, sở dĩ Vedan có 3 giấy chứng nhận trên là do sơ suất từ nhân viên của bà. Cụ thể là, trong quá trình xử lý hồ sơ, nhân viên đã cho chạy in giấy chứng nhận theo danh sách đề xuất ban đầu của Trung tâm Natusi, thay vì danh sách theo quyết định cuối cùng của ban tổ chức (?). Bà Sinh cho biết, đã có công văn gửi đến Công ty Vedan xin lỗi về sự nhầm lẫn này. Trong văn bản, bà cũng đề nghị Công ty Vedan hoàn trả lại các tài liệu liên quan đến chương trình (3 giấy chứng nhận) mà nhân viên của Trung tâm Natusi đã gửi đến Vedan.

Phản ứng của Vedan: "Làm như mua bán hàng hóa, muốn đưa thì đưa, không thích thì đòi lại"

Trái ngược với những gì bà Sinh đã nói, chiều qua 27.10, ông Yeh Sheau Yeh, Giám đốc văn phòng Tổng giám đốc Công ty TNHH Vedan cho biết, quá trình tham dự giải thưởng sau khi nhận được văn bản của ban tổ chức fax cho công ty, quá trình tham gia cũng diễn ra bình thường. Công ty đáp ứng đầy đủ những tiêu chí của ban tổ chức... Trước thông tin Natusi "đòi" lại giải thưởng, ông Yeh cho biết: "Chúng tôi đang chờ văn bản, nhưng làm sao họ đòi được vì làm như vậy là không thực tế. Đây còn là uy tín của cả công ty vì cuộc thi được tổ chức rõ ràng, phát giải thưởng công khai được truyền hình trực tiếp thì làm sao lấy lại được. Làm như mua bán hàng hóa, muốn đưa thì đưa, không thích thì đòi lại".

Ông Yeh cũng khẳng định: "Vào hôm trao giải, tôi có tham dự và trao biểu tượng 100 triệu đồng để hỗ trợ đồng bào lũ lụt, còn việc nhận giải do phó tổng giám đốc công ty nhận trực tiếp".

Về việc trao giải, bà Sinh cho rằng khi trên sân khấu trao giải cho các DN đoạt giải thực sự, thì ở hậu trường một số nhân viên lại phát giấy chứng nhận đã lỡ in cho Vedan. Rồi bà cũng nói, ngay cả việc MC xướng tên Vedan đoạt giải cũng là “nhầm lẫn” trong danh sách đề cử. Tóm lại là có quá nhiều cái “nhầm lẫn” trong việc này và ban tổ chức “biết là sai nhưng không thể cắt ngang vì có truyền hình trực tiếp!”.

Nhập nhèm tiền DN ủng hộ đồng bào

Về tổng số tiền thu được do các DN đóng góp khi tham gia chương trình tuyên dương, bà Sinh cho biết, hiện do kế toán thống kê, “nhưng chắc cũng khoảng 1,2 - 1,3 tỉ đồng”. Trong khi đó, theo bà Sinh, kinh phí do Natusi đầu tư cho việc tổ chức trao giải thưởng lần này đã gần 1 tỉ đồng. Bà Sinh khẳng định, dù là đơn vị phối hợp, nhưng phía Bộ Khoa học - Công nghệ không đặt điều kiện ăn chia gì trong khoản thu này mà chỉ hỗ trợ về tinh thần là chính. Riêng các thành viên Hội đồng xét giải thì do Natusi mời và chi trả tiền bồi dưỡng, từ 1-2 triệu đồng/ngày làm việc. Xét về phương diện đầu tư kinh doanh, bà Sinh than thở: “Giải tổ chức lần này chắc không lời bao nhiêu, nhưng mệt về tinh thần quá!”.

Đối với số tiền hơn 500 triệu đồng các DN ủng hộ đồng bào bị bão lụt, theo trang web Natusi công bố, bà Sinh nói thực tế chỉ nhận được hơn 300 triệu đồng, vì có một số DN đã hứa nhưng chưa đóng góp. Trong đó, phần đóng góp của Vedan là 100 triệu đồng.

Từ số tiền trên, bà Sinh đã thay mặt các DN “trực tiếp đến thăm và tặng quà” cho đồng bào bị thiên tai ở 4 địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, “và đã chi gần như hết số tiền này rồi”. Khi chúng tôi hỏi về những hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc chi số tiền đóng góp của các DN, bà Sinh nói: “DN người ta rất tin tưởng mình. Chúng tôi không phải là MTTQ nên không cần đi vận động, mà chỉ kêu gọi các DN thân tình. Người ta tin tưởng mình, gửi tiền cho mình đi cho bà con bị thiên tai giùm thôi. Tôi đã từng đi làm việc này cho các DN nhiều lần rồi. Tất cả đều theo ý nguyện của DN gửi gắm cho mình, cứ đến tận nơi, thấy nghèo khổ thì cứ cho...”.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Đăng Linh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM khẳng định: Việc làm trên của Natusi hoàn toàn sai với tinh thần Nghị định 64/2008 về vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định, tất cả tiền, hàng cứu trợ phải thông qua đầu mối, gồm: MTTQ, hội chữ thập đỏ, cơ quan báo đài...

Trung tâm Natusi nhận trách nhiệm

Chiều qua, tại Văn phòng cơ quan đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ tại TP.HCM chật ních phóng viên đến dự cuộc họp báo về việc trao 3 giấy chứng nhận "Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng" cho Công ty Vedan. Ông Bùi Văn Quyền, Vụ trưởng - Trưởng đại diện cơ quan Bộ Khoa học - Công nghệ tại TP.HCM và bà Nguyễn Thị Sinh, Giám đốc Natusi chủ trì.

Mở đầu buổi họp báo, ông Bùi Văn Quyền cho biết, trong quá trình xét chọn để cấp giấy chứng nhận Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, có nhiều ý kiến tranh luận về việc sản phẩm của Vedan có được xét tặng giấy chứng nhận hay không. Quyết định cuối cùng của hội đồng là không chọn các sản phẩm của Vedan. Nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm Natusi đã để xảy ra sai sót, dẫn đến việc Vedan có 3 giấy chứng nhận. Ông Quyền khẳng định, Trung tâm Natusi phải chịu trách nhiệm. Nhưng ông cho biết, ban tổ chức giải thưởng cũng phải tiến hành kiểm điểm khẩn trương để báo cáo lên Bộ Khoa học - Công nghệ. Xung quanh vấn đề tài chính liên quan đến giải thưởng, ông Quyền cho biết, toàn bộ đều do Trung tâm Natusi làm. Ban tổ chức đang yêu cầu Natusi có báo cáo giải trình.

Mai Vọng

Bộ Khoa học - Công nghệ vô can?

Bộ Khoa học - Công nghệ thừa nhận, trao giải thưởng cho Vedan là một sai sót lớn và yêu cầu ban tổ chức khẩn trương thu hồi giải thưởng.



Thông tin này được ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Bộ KH-CN) (ảnh) xác nhận tại cuộc gặp báo chí cuối giờ chiều qua 27.10, tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 26.10, Bộ trưởng Bộ KH-CN Hoàng Văn Phong đã ký công văn chỉ đạo phải thu hồi Giấy chứng nhận giải thưởng đã cấp cho Vedan, đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trưởng cơ quan đại diện của Bộ tại TP.HCM chịu trách nhiệm giải trình cụ thể về toàn bộ nội dung sự việc và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28.10.2009. Bộ sẽ xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân liên quan đến sai sót nói trên.

Một số phóng viên nêu vấn đề, nếu Công ty Vedan không chấp nhận trả lại giải thưởng và kiện lại Bộ KH-CN thì sao? Ông Việt cho rằng: “Công ty Vedan không thể bảo tôi tốt lắm, rút lại giải thưởng của tôi là sai. Họ không có đủ luận cứ để bảo vệ mình!".

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ KH-CN, ông Việt nói, Bộ không có quan hệ với ban tổ chức giải, Bộ không có trách nhiệm trực tiếp với ban tổ chức giải; ai thành lập ban tổ chức thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Quang Duẩn

Phó cục trưởng Cục ATVSTP phải giải trình

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế cũng có trong danh sách các thành viên xét trao danh hiệu.

Liên quan đến ông Hoàng Thủy Tiến, Phó cục trưởng Cục ATVSTP (Bộ Y tế) là Phó chủ tịch Hội đồng xét giải thưởng danh hiệu “Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng 2009”, người ký chứng nhận giải thưởng cho Vedan, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, ngày 27.10, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu ông Tiến tạm ngưng công tác, tiến hành kiểm điểm giải trình về sự việc trên. Ông Huấn cũng khẳng định, lãnh đạo Bộ Y tế cũng sẽ yêu cầu các cá nhân khác là người của Bộ Y tế nếu tham gia xét trao danh hiệu này cũng phải giải trình.

Trước đó, ngày 26.10, tiếp xúc với báo chí, ông Hoàng Thủy Tiến, người ký giấy chứng nhận danh hiệu “Sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009” cho Vedan đã giải thích với báo chí: đây là danh hiệu dành cho sản phẩm chứ không phải giải thưởng cho áp dụng quy trình sản xuất của nhà máy. Vì vậy, sản phẩm đạt yêu cầu về ATVSTP thì vẫn xét trao. Còn việc nhà máy gây sự cố đã có Bộ Tài nguyên - Môi trường xử lý.

Ông Trần Đức Long, người vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ này cũng có trong danh sách các thành viên xét trao danh hiệu sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng cho Vedan.

Từ năm 2007-2008, Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh tra toàn diện Cục ATVSTP. Một trong những vấn đề thanh tra Bộ Y tế nêu ra, đó là Cục ATVSTP đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức triển lãm, hội chợ trong đó có trao cúp, trao giải thưởng cho sản phẩm thực phẩm nhưng chưa có quy chế đầy đủ.

Liên Châu

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.