Học được 3 ngoại ngữ nhờ sưu tầm tiền cổ

12/11/2009 16:50 GMT+7

Mặc dù chỉ mới 21 tuổi, nhưng nếu bạn đưa ra một đồng tiền xu cổ, Phan Trọng Trí Nhân sẽ nói tường tận về xuất xứ đồng xu...

Nhân là sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) và là thành viên nhỏ nhất của CLB Sưu tầm Gia Định nhưng được các thành viên lớn tuổi trong CLB tin tưởng giao cho chức vụ “Thẩm định cổ vật”.

Ban đầu, Nhân sưu tầm cả tem, tiền Đông Dương... theo kiểu nghiệp dư. Nhưng một thời gian sau, Nhân quyết định chọn con đường sưu tầm “Tiền xu đủ loại” và phải làm thật chuyên nghiệp.

Đến nay, Nhân đã nắm trong tay một “gia tài” đồ sộ tiền xu các loại (khoảng 20 kg và nhiều hũ chưa khui). Sưu tầm được lượng tiền lớn như vậy là không hề dễ dàng. Ở trong Nam chỉ có khoảng ba tay chơi tiền đủ loại nên lượng trao đổi mua bán không nhiều.

Trong bộ sưu tập của Nhân, có những đồng tiền giá trị nhất trị giá 2-3 triệu đồng. Để sưu tầm một lượng tiền lớn, Nhân tiết lộ: “Nếu mà mua cả thì tốn thật. Nhưng đặc trưng dân sưu tầm là vừa chơi, vừa trao đổi - mua bán. Thế nên để có bộ sưu tập không nhất thiết là dùng tiền mua được mà tất cả là nhờ vào sự khôn khéo, thương lượng giỏi”. Nhân cho biết, từ khi chơi tiền cổ, bạn học được rất nhiều sự chín chắn trong việc đưa ra những quyết định trao đổi mua bán.

Đạt đến trình độ thẩm định cổ vật, Nhân phải đọc được những tài liệu bằng các thứ tiếng khác nhau. Trên giá sách của Nhân có các cuốn sách như: Cực đại cổ tiền đồ, Đại nam thực lục, Xứ đàng trong... Ngoài ra, Nhân thường lên mạng đọc các tài liệu nước ngoài về lịch sử các triều đại.

Nhân biết được cả 3 ngoại ngữ Anh, Trung, Nhật, nhưng giỏi nhất là tiếng Trung. Kiến thức ngôn ngữ của Nhân hoàn toàn là tự học. Nhân bật mí: “Cách học của mình là đưa ra một từ và truy ra nguồn gốc của từ đó. Chẳng hạn một từ hospital (bệnh viện) trong tiếng Anh thực ra có nguồn gốc từ hospitalia của tiếng Ý, nghĩa là “hệ thống trạm dừng chân”. Tiếng Trung cũng vậy, nắm được những biến thể của nó là cách mà người học hiểu và nhớ lâu, thay vì học vẹt sẽ quên mau. Bên cạnh học bằng cách nắm nguồn gốc và biến thể ngôn ngữ, mình học từ xem phim phụ đề nhiều”.

Với Nhân, chơi tiền xu cổ là một cách để chàng SV ngành hóa này trân trọng, có cái nhìn đa chiều về lịch sử trong và ngoài nước.

Quảng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.