Pakistan: Ầm ĩ quanh dự luật liên quan đến tội hiếp dâm

16/11/2006 16:27 GMT+7

Hạ viện Pakistan hôm 15/11 đã thông qua một dự luật sửa đổi, trong đó hủy bỏ khung hình phạt tử hình đối với tội ngoại tình và bỏ điều khoản yêu cầu những nạn nhân bị hiếp dâm phải cung cấp đủ 4 nhân chứng.

Hành động của Hạ viện được các nhà hoạt động vì phụ nữ và nhân quyền hoan nghênh, dù chưa hài lòng hoàn toàn, trong khi khiến cho các đảng phải chính trị bảo thủ thực sự nổi giận.

Theo quy định của luật hiện hành, vốn được áp dụng từ năm 1979, những phụ nữ bị hiếp dâm phải đưa ra trước tòa đủ 4 nhân chứng thì vụ việc mới được thụ lý. Quy định này là sợi dây trói buộc đối với hấu như tất cả những nạn nhân bị hiếp dâm trong khi hành động này xảy ra phổ biến trong xã hội Pakistan. Các nhà hoạt động vì quyền con người chỉ trích rằng nó có tác dụng trừng phạt hơn là bảo vệ các nạn nhân.

Dự luật mới hủy bỏ điều khoản kể trên và hạ khung hình phạt đối với tội quan hệ tình dục ngoài hôn nhân từ tử hình xuống còn 5 năm tù giam hoặc 165USD tiền phạt.

Dự luật cần phải có sự chuẩn thuận của Thượng viện.

Tổng thống Pakistan, ông P. Musharraf - dưới áp lực nặng nề của cộng đồng quốc tế - trong thời gian qua đã tích vận động cho dự luật kể trên. Ông hoan nghênh hành động của Hạ viện, cùng lúc chỉ trích sự chống đối của những người Hồi giáo theo chủ trương cực đoan. Ông nhấn mạnh dự luật mới là để bảo vệ phụ nữ và chẳng có điều gì là chống lại đạo Hồi cả.

Nhưng không phải ai cũng đồng ý với ông. Khi dự luật vừa được thông qua, đông đảo các dân biểu Hồi giáo theo đường lối cực kỳ bảo thủ đã cực lực phản đối nó.

Các dân biểu này đã gây cảnh hỗn loạn tại Hạ viện và dọa sẽ tìm mọi cách để ngăn cản Thượng viện thông qua dự luật.

Trong khi đó, một số tổ chức Hồi giáo đã đổ ra đường phản đối dự luật kể trên, cho rằng nó chống lại đạo Hồi.

Những luật lệ ở Pakistan liên quan đến tội hiếp dâm từ lâu đã gây bất bình trong cộng đồng quốc tế, nhất là từ năm 2002, sau vụ hiếp dâm tập thế một phụ nữ tên Mikhtar Mai. Chính một hội đồng làng nơi cô sinh sống đã ra lệnh cho một nhóm đàn ông hiếp dâm Mai để trừng phạt việc… đứa em trai 13 của cô được cho là có quan hệ tình cảm với một cô gái thuộc đẳng cấp cao hơn!

K. O (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.