Tan hoang trường lớp sau bão

10/10/2006 22:00 GMT+7

Hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều mang "thương tích" hoặc tan hoang sau sự tàn phá khốc liệt của bão Xangsane.

Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) vốn là ngôi trường khang trang, vừa được xây dựng lại không lâu, cây cối trong trường được trồng lâu năm nên sân trường luôn rợp bóng cây xanh... Vậy mà, chỉ vài giờ sau cơn bão đi qua, tất cả trở nên tan tác đến kinh hoàng. Gần như toàn bộ phần mái của tầng 2, với 18 phòng học, phòng hiệu bộ, phòng thí nghiệm... đều bị tốc mái, đổ la-phông, toàn bộ đà chống phần mái tôn đã bị sụp xuống, phòng học đầy gạch đổ, nước mưa ướt dầm dề, cửa kính phòng học cũng vỡ toang; phòng thư viện ập mái, nước tràn xuống ướt sách, tài liệu... Cô Trần Thị Tùng, hiệu phó trường THCS Phạm Ngọc Thạch, nhìn những mảnh tường vôi, những sàn nhà đầy mảnh vỡ, thẫn thờ: "Cảnh tượng kinh hoàng như ngày xưa chiến tranh. Cũng biết là không tránh khỏi cảnh đổ nát sau bão lớn, nhưng tôi không ngờ lại hoang tàn đến như vậy!". Hơn 1.393 học sinh của trường đi học lại, nhưng phải học dồn lớp mới đủ chỗ để học.

Cô hiệu phó trường THCS Phạm Ngọc Thạch (Sơn Trà, Đà Nẵng) thẫn thờ nhìn ngôi trường tan hoang sau bão

Không chỉ riêng Trường Phạm Ngọc Thạch mà tại quận Sơn Trà có đến 7 trường THCS, 14 trường tiểu học, 10 trường mầm non bị thiệt hại nặng nề do bão... Dường như không còn chỗ nào để đứng trốn nắng, mưa. Tất cả mái ngói, bờ tường... của mầm non Họa Mi đều nát bươm, hoàn toàn không còn bóng dáng của một ngôi trường mới. Thoáng rùng mình, chị Lành, một phụ huynh bảo: "Ở nhà ngổn ngang quá, tính mang cháu đi gửi để ở nhà dọn dẹp, ai dè đến đây thấy cảnh tượng của trường còn thê thảm hơn ở nhà, không biết như vậy đến lúc nào mới có thể đi học lại!". Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh cũng không khá gì hơn, 26 phòng học bị tốc mái. Trường Lê Độ 13 phòng học tốc mái... Ngay cả những tàn cây xanh - "vốn quý" của các ngôi trường - cũng không còn tồn tại nổi sau sức mạnh tàn phá của bão.

Bước đầu thống kê, tại Đà Nẵng, quận Thanh Khê có đến 18 trường học bị hư hỏng nặng, quận Hải Châu 37 trường, quận Ngũ Hành Sơn 12 trường, Hòa Vang 49 trường... Những ngôi trường được xác định thiệt hại cao có lẽ là THPT chuyên Lê Quý Đôn hơn 2 tỉ đồng, trường THPT Phan Chu Trinh hơn 1 tỉ đồng, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền khoảng 700 triệu đồng... 100% hệ thống điện đều bị hư hại. Tổng thiệt hại của toàn ngành giáo dục của thành phố ước trên 93 tỉ đồng.

Con đường đến trường của những học sinh Đà Nẵng sau bão sẽ vẫn còn lắm khó khăn.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Huỳnh Văn Hoa, trước tình hình thiệt hại của ngành giáo dục, UBND TP Đà Nẵng đã trích khẩn cấp 16 tỉ đồng, phân bổ cho các quận huyện nhanh chóng khắc phục để học sinh có thể đến trường trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian đầu, các trường thiếu phòng học sẽ tiến hành học 3 ca cho kịp chương trình học của các em với các trường trên cả nước, thuận tiện cho việc thi cử. Các trường khi chưa tiến hành phòng chống dịch bệnh, xử lý nguồn nước, bảo đảm hệ thống điện... sẽ chưa được tổ chức học bán trú.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.