Hệ thống tàu điện ngầm Bangkok lâm nguy

04/11/2011 15:14 GMT+7

(TNO) Trận lũ tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua tại Thái Lan đã vươn đến rìa trung tâm thương mại Bangkok hôm 4.11, đe dọa một số ga tàu điện ngầm và buộc một trung tâm mua sắm lớn phải đóng cửa.

>> 1/5 diện tích Bangkok bị ngập
>> Thái Lan lập nơi lánh nạn cho người nước ngoài

Theo AFP, khoảng 20% thủ đô Bangkok hiện đã chìm trong nước lũ vốn bị ô nhiễm bởi rác rến, xác chết động vật và rác thải công nghiệp, làm gia tăng những lo ngại về các đợt bùng phát dịch tại thành phố 12 triệu dân.

Nước lũ hiện chỉ cách các quận du lịch và thương mại vài km bất chấp những trấn an của chính phủ rằng trung tâm Bangkok sẽ không bị lũ tấn công.

Nước lũ đã tràn đến quận Lat Phrao nằm ở rìa phía bắc của trung tâm thành phố vào sáng nay, 4.11, buộc trung tâm mua sắm Central Plaza phải đóng cửa, theo AFP.


 Một người đàn ông ngồi ngắm dòng nước sông Chao Praya ở Bangkok - Ảnh: AFP

Một người phát ngôn của cơ quan quản lý tàu điện ngầm ở Bangkok cho biết có ba ga tàu điệm ngầm là Lat Phrao, Phahon Yothin và Chatuchak Park đang gặp nguy và có thể phải bị đóng cửa nếu nước dâng lên đến 40cm ở bên ngoài.

“Chúng tôi đã triển khai các nhân viên tại mọi ga gặp nguy hiểm để đánh giá tình huống theo từng giờ”, người này nói với AFP.

Trận lũ lịch sử ở Thái Lan đã làm thiệt mạng 442 người, tàn phá nhà cửa và sinh kế của hàng triệu người trên khắp đất nước.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban hành lệnh sơ tán tại tám trong tổng số 50 quận, huyện của Bangkok, cùng một số khu vực nhất định ở bốn quận khác.

12 quận, huyện này có dân số 1,7 triệu người, theo số liệu chính thức, lớn hơn rất nhiều so với sức chứa của các khu tạm cư do chính phủ lập ra.

Nhiều người trong số đó đã chọn ở nhà bất chấp nguy cơ bị điện giật, lây bệnh, thiếu thực phẩm và nước uống cũng như làm phức tạp thêm nỗ lực cứu trợ.

Cư dân tại các khu vực bị lũ tàn phá nhiều nhất đã phàn nàn rằng nhà cửa của họ bị hy sinh để cứu các trung tâm mua sắm, khách sạn sang trọng và nhà của tầng lớp thượng lưu giàu có ở trung tâm Bangkok. Điều này đã kích động các cuộc biểu tình và phá hoại một số con đê ngăn lũ.


Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra giơ cao một quả bóng lọc nước khi thị sát khu vực lũ lụt tại phía bắc Bangkok hôm 3.11 - Ảnh: AFP


Một đứa bé chơi đùa trong nước lũ ở Bangkok - Ảnh: AFP


Các cư dân ở Bangkok đẩy một chiếc xe bị ngập trong lũ - Ảnh: AFP


Một người dân ở Bangkok dùng đèn pin đọc báo trong lúc chờ được sơ tán - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.