Bangkok nóng bỏng với 2 vụ nổ

30/11/2008 23:50 GMT+7

* Ít nhất 50 người bị thương * Vietnam Airlines tiếp tục “giải cứu” khách mắc kẹt * Chuyện người Mỹ ở Thái và người Thái ở Mỹ Hai vụ nổ liên tiếp xảy ra trong đêm thứ bảy và rạng sáng chủ nhật đã khiến tình hình tại thủ đô Bangkok của Thái Lan thêm nóng bỏng. Nghe đọc bài

Hàng chục người bị thương

Bangkok đã đón chào ngày chủ nhật bằng 2 vụ nổ lúc nửa đêm khiến hàng chục người bị thương. Vụ nổ thứ nhất xảy ra lúc 23 giờ 50 hôm 29.11 tại khu vực biểu tình của Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) ở Phủ Thủ tướng, làm 50 người bị thương khi họ đang tập trung trước sân khấu. Trong số những người bị thương, 4 người đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là vụ nổ làm nhiều người bị thương nhất từ khi PAD biểu tình. Hầu hết người bị thương đều bị mảnh đạn nổ văng vào mặt và mắt. Đa số nạn nhân là phụ nữ. Một bảo vệ của PAD cho phóng viên  Thanh Niên hay quả đạn nổ có thể là loại M-79, được phóng từ bên ngoài khu vực biểu tình. Quả đạn rơi xuống cách không xa sân khấu biểu tình, nơi các lãnh đạo của PAD thường đứng phát biểu. Lãnh đạo biểu tình Suriyasai Katasila nói ông rời khỏi sân khấu khoảng 30 phút trước khi vụ nổ xảy ra.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, các vụ tấn công bằng súng và quả nổ nhằm vào PAD thường xuyên xảy ra. Cảnh sát ban đầu điều tra theo 3 hướng: PAD có mâu thuẫn nội bộ, PAD bị tấn công và PAD tự tấn công mình để lấy cớ kích động biểu tình. Phóng viên Thanh Niên có mặt tại hiện trường quan sát thấy khu vực biểu tình của PAD được bảo vệ rất cẩn mật. Mọi lối vào đều được chặn từ rất xa nên thủ phạm nếu tấn công được cũng sẽ rất vất vả. Cho đến nay, việc điều tra chưa đạt được kết quả khả quan nào trong khi thủ phạm đứng sau các vụ nổ chưa được xác định cụ thể.

Với vụ nổ gây thương tích cho nhiều người thế này, PAD càng có cớ để biểu tình rầm rộ hơn và gây sức ép lên chính phủ nhiều hơn, dù thủ phạm của các vụ nổ chưa được xác định cụ thể.

Hai quả bom khác cũng phát nổ tại trụ sở kênh truyền hình ASTV vào khoảng 0 giờ 15 hôm qua. Vụ nổ không gây thương vong. Các nhân chứng nói họ nghe thấy tiếng súng nổ sau đó và kéo dài chừng 10 phút. ASTV do lãnh đạo PAD Sonthi Limthongkul làm chủ. Kênh này phát sóng cuộc biểu tình của PAD gần như 24/24 giờ. Một vụ nổ khác xảy ra gần sân bay Don Muang, nơi mà PAD cũng chiếm giữ từ nhiều ngày qua, nhưng không gây thương vong.

UDD ra đòn

 
Hiện trường vụ nổ tại Phủ Thủ tướng: mái bạt bị thủng và vết máu bê bết khắp nơi - Ảnh: Việt Phương
Chiều tối qua, Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) đã tổ chức biểu tình lớn để biểu thị sự ủng hộ đối với chính phủ và cảnh sát. UDD cũng chính là lực lượng biểu tình rầm rộ hồi năm 2007 để phản đối đảo chính và là đối thủ của PAD, lực lượng góp phần lật đổ ông Thaksin. Những người biểu tình của UDD mặc áo đỏ nói họ phải lên tiếng bởi những biện pháp đẩy lùi PAD khỏi 2 sân bay quan trọng của Bangkok tỏ ra không có hiệu lực. Lãnh đạo UDD Veera Musikhapong nói việc họ làm là để bảo vệ nền dân chủ và đất nước, chứ không phải là vì lợi ích của cựu Thủ tướng
Thaksin Shinawatra.

UDD nói họ cũng sẽ biểu tình cho đến khi nào PAD rút khỏi 2 sân bay mới thôi. Tuy nhiên, giữa lúc tình hình đang ngày càng leo thang, cuộc biểu tình diễn ra cùng lúc của 2 phe ủng hộ và phản đối chính phủ khiến người ta lo ngại về một đụng độ giữa hai lực lượng này. UDD và PAD đã đụng độ hôm 2.9 khiến 1 người chết và hàng chục người bị thương. Giữa lúc đỉnh điểm căng thẳng này, cuộc đụng độ giữa 2 phe - nếu có xảy ra - sẽ vô cùng khốc liệt chứ không như vụ hôm 2.9.

Mục đích cuộc biểu tình của UDD hôm qua còn để phản đối kết luận mà họ cho là vội vàng của Tòa án Hiến pháp vào ngày 2.12 về vụ giải thể đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) cầm quyền và 2 đảng trong liên minh là Matchima Thipataya và Chart Thai. Hiện Tòa án Hiến pháp chưa thông báo cụ thể khi nào sẽ ra phán quyết chính thức nhưng các nhà quan sát tin rằng 2.12 sẽ là ngày định mệnh của PPP. Với khả năng PPP  bị tuyên giải thể là cao, UDD gọi đây là “cuộc đảo chính thầm lặng” qua con đường pháp lý. Và trong trường hợp PPP bị  tuyên giải thể, khi ấy, dự định đảng Puea Thai (Vì nước Thái) sẽ là nơi để các thành viên PPP chạy sang trú ngụ và tiếp tục ra tranh cử. Và nếu PPP bị tuyên giải thể, PAD có thể sẽ rút khỏi 2 sân bay của Bangkok. Tuy nhiên, lực lượng ủng hộ chính phủ khi ấy sẽ không vì thế mà chịu ngồi yên.

Có thể hoãn Hội nghị cấp cao ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sompong Amornvivat hôm qua cho hay Hội nghị cấp cao ASEAN (dự định diễn ra từ ngày 15 - 18.12.2008) có thể sẽ bị hoãn đến tháng 3 năm sau trong bối cảnh tình hình chính trị căng thẳng tại nước này. Theo ông Sompong, hiện Chính phủ Thái đang lo ngại sự an toàn cho các vị lãnh đạo đến dự hội nghị. Ông cũng nói sẽ yêu cầu chính phủ dời hội nghị sang năm sau trong cuộc họp nội các tới.

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.