Tư vấn pháp luật: Tôi có thể tố cáo hai người ra tòa được không ?

13/12/2004 21:31 GMT+7

* Tôi lấy chồng năm 1982 và có hai con chung. Lúc đó, chồng tôi công tác tại TP Hồ Chí Minh, tôi và các con sống ở Đồng Nai. Đến năm 1996 chồng tôi xây nhà ở TP Hồ Chí Minh, giấy chứng nhận chủ quyền nhà và hộ khẩu một mình chồng tôi đứng tên. Hiện nay, tôi và chồng không thể sống chung được nữa vì chồng tôi đã quan hệ với bà T. ở Q.Bình Thạnh, hai người đã có con với nhau.

Khi tôi biết sự thật thì bà T. thường xuyên gọi điện đe dọa mẹ con tôi (tôi đã có chứng cứ đầy đủ). Đơn ly hôn chồng tôi không ký thì tài sản chia như thế nào? Giấy tờ nhà ông ấy giữ và có lúc ông ấy đuổi tôi ra khỏi nhà. Vậy tôi có thể làm đơn tố cáo bà T. và chồng tôi ra tòa được không? (Nguyễn Thị D - Đồng Nai)

- Trả lời: Trong đơn chị không trình bày rõ trước đây chị và chồng sống chung với nhau có đăng ký kết hôn hay không? Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin nêu về nguyên tắc giải quyết ly hôn để chị tham khảo:

Nếu chị và chồng sống với nhau hợp pháp, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì việc chồng chị có quan hệ với một người phụ nữ khác là vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, chị có quyền làm đơn tố cáo hai người về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Còn về việc ly hôn, nếu chồng chị không chịu ký tên vào đơn ly hôn thì tòa án vẫn giải quyết ly hôn theo yêu cầu của một bên. Tòa án xem xét nếu thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì quyết định cho ly hôn.

Về tài sản các bên tự thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó. Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.

Trong trường hợp hai bên không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng, nếu có yêu cầu về con cái và tài sản thì giải quyết: Quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn; tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con.

LG. Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.