Cảnh giác với trò lừa trúng thưởng

26/11/2010 08:31 GMT+7

Thời gian gần đây, khá nhiều người ở Hà Nội lại bị lừa tiền bằng chiêu lừa cũ: thông báo trúng các phần thưởng có giá trị lớn.

Trưa ngày 18.11, chị Dương Ngọc Hoa (trú tại Dương Nội, Hà Đông) bắt ngờ nhận được một cuộc gọi lạ từ số máy 0164268008x. Sau khi hỏi thăm xác định xem chị Hoa có phải là chủ thuê bao của số máy này không, chủ số máy lạ tự xưng tên là Quang, hiện đang là nhân viên chăm sóc khách hàng của chi nhánh Viettel tại Hà Nội, có trụ sở tại đường Kim Liên mới. Qua một vài lời hỏi thăm, Quang thông báo chị Hoa biết đã trúng thưởng trong chương trình quay số may mắn của Viettel Hà Nội nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vừa qua, với phần thưởng là một chiếc xe máy Suzuki trị giá 18 triệu đồng. Để nhận được giải thưởng này, Quang yêu cầu chị Hoa phải nộp một khoản tiền 500.000 đồng, nhưng để “xác định người trúng thưởng” trước thì Quang bảo chị phải mua ngay hai thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng và chuyển vào thuê bao mà Quang đang gọi cho chị. Tưởng trúng thật chị Hoa làm theo hướng dẫn và tin tưởng rằng “sau ba ngày sẽ có người của Viettel cùng với một số phóng viên và các báo đài đến tận địa chỉ mà chị đã cung cấp cho để quay phim, chụp ảnh việc trao giải thưởng để đăng lên các trang báo”. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, đã hơn một tuần lễ nhưng giải thưởng đâu chưa thấy mà chỉ thấy 200.000 đồng tiền nạp thẻ mà chị chuyển cho Quang và số điện thoại mà Quang gọi cho chị cũng đều trong tình trạng không liên lạc được. “Đúng là mình dại quá, chỉ vì tham giải thưởng để rồi mất tiền oan”, chị Hoa tâm sự.

Cũng nhận được cuộc gọi từ số máy 0129204633x, với thông báo trúng thưởng trong chương trình quay số đặc biệt của một công ty viễn thông tại Hà Nội với giải thưởng là một chiếc xe tay ga trị giá 40 triệu đồng và phải đóng trước 3 triệu đồng thông qua việc nạp thẻ điện thoại để làm các thủ tục xác nhận cho việc nhận giải vào chiều 21.11. Nhưng khi anh Hoàng Trọng Thực (Trung Văn, Từ Liêm) nói chỉ đóng số tiền 3 triệu sau khi đã nhận được giải thưởng và yêu cầu cung cấp địa chỉ công ty để anh đến tận nơi xác nhận thì đối tượng này vội tắt máy. Liên tục gọi lại vào số máy trên nhưng, anh Thực đều nhận được thông tin không liên lạc được. “Đúng là may mắn chứ lúc đấy mà mình ngờ nghệch trước giải thưởng to như thế thì mắc ngay phải quả lừa rồi”, anh Thực chia sẻ.

PV Thanh Niên cũng đã liên hệ với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel để hỏi về chương trình quay số trúng thưởng chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhân viên tổng đài khẳng định không hề có thông tin về chương trình quay số đó, đối tượng đã mượn danh nghĩa của Viettel để lừa đảo.

Gần đây, hàng loạt thuê bao mạng VinaPhone và MobiFone cũng nhận được những tin nhắn (chủ yếu từ các thuê bao di động trả trước) mời soạn tin gửi tới các tổng đài tự động để nhận được các giải thưởng có giá trị. Đây chính là các hình thức tiếp thị đã từng rộ lên và bị cấm cách đây không lâu, nay lại có dấu hiệu quay trở lại.

Ông Trần Trọng Thịnh, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng của MobiFone cho biết, trong thời gian qua MobiFone đã xử lý mạnh tay với một số CP (nhà cung cấp dịch vụ) vi phạm khi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác. Nếu phát hiện các sim trong hệ thống phát tán tin nhắc rác, MobiFone sẽ khóa các sim này, ông Thịnh cho biết. Tuy nhiên trên thực tế biện pháp khóa sim cũng chưa thực sự hiệu quả do các đối tượng phát tán sim rác thường sử dụng công cụ internet  nhắn tin hàng loạt đến hàng trăm thuê bao cùng lúc và khi tài khoản hết tiền thì các sim này cũng bị vứt bỏ. Do vậy, cách tốt nhất vẫn là khách hàng phải nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ mình. Cần thận trọng khi nhận được các tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo (số điện thoại lạ, khó xác nhận…) để tránh bị mất tiền oan.

Thành Chung - Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.