Phạt nặng, người vi phạm bắt đầu... ngán !

04/10/2007 22:35 GMT+7

Trong hai ngày 3 và 4.10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an TP.HCM chính thức triển khai việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 146/NĐ -CP. Theo ghi nhận của chúng tôi, do mức phạt khá nặng nên người vi phạm bắt đầu… ngán !

Trong hàng ngàn trường hợp vi phạm trong hai ngày đầu, có đến 90% là lỗi không đội mũ bảo hiểm (MBH). Với lỗi vi phạm này, trước đó bị phạt 30 ngàn đồng và bị tạm giữ xe 3 ngày; nay, người vi phạm chỉ bị lập biên bản tạm giữ giấy tờ mà không bị giữ xe (trường hợp người vi phạm không có bất cứ loại giấy tờ gì thì CSGT mới tạm giữ xe), nhưng khi đi đóng phạt, người vi phạm sẽ phải nộp phạt 150 ngàn đồng (gấp 5 lần so với mức phạt cũ).

Anh Nguyễn Văn Bền ở Hóc Môn, khi bị CSGT Đội 5 thổi phạt với lỗi không đội MBH, tưởng bị giam xe nên phản ứng và định gọi xe ôm, nhưng được CSGT giải thích là chỉ tạm giữ giấy tờ mà không tạm giữ xe, lúc bấy giờ mới vui vẻ ký vào biên bản vi phạm rồi lên xe đi tiếp. Còn chị Nguyễn Thu Thủy, ngụ Q.12, bị phạt vì lỗi tương tự thì tỏ ra... xót của: "Lỡ quên không đội MBH, nay bị phạt tiền bằng cả cái mũ thấy xót lắm, lần sau chắc không dám quên nữa".

Theo Nghị định 146/NĐ - CP, những trường hợp sau đây, ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị tạm giữ xe 30 ngày:

- Đối với xe mô tô: Lưu thông ngược chiều; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, CSGT khi làm nhiệm vụ; đi vào đường cấm; lạng lách; chạy “biểu diễn” trên đường; không có đăng ký xe; không có giấy phép lái xe; vượt ẩu, cắt ngang đầu xe khác.

- Đối với xe ô tô: Không bằng lái; không có đăng ký xe; sử dụng giấy phép lái xe không đúng quy định; sổ đăng kiểm hết hạn, không có sổ đăng kiểm; không đăng ký rơ - moóc...

Với các lỗi khác như không chấp hành tín hiệu đèn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ..., người vi phạm cũng "bàng hoàng" khi được CSGT thông báo mức phạt: Ngoài việc bị phạt 150 ngàn đồng họ còn bị tạm giữ xe tới... 30 ngày (lỗi này theo quy định cũ thì chỉ bị tạm giữ xe 10 ngày). May là lỗi vi phạm đến mức phải giữ xe tới 30 ngày ít xảy ra. Trong ngày 3.10, Trạm CSGT số 2 đã lập biên bản vi phạm 292 trường hợp, nhưng chỉ có 5 trường hợp bị tạm giữ xe 30 ngày cho các lỗi ngược chiều, không giấy phép lái xe. Còn trong ngày 4.10 có hơn 300 trường hợp bị lập biên bản nhưng cũng chỉ có 6 xe bị tạm giữ.

Sáng 4.10 trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tá Nguyễn Văn Ruông, quyền Đội trưởng Đội CSGT số 5 cho biết, mặc dù được triển khai muộn, nhưng hai ngày vừa qua anh em trong đội đã thực hiện việc xử phạt người vi phạm theo nghị định mới một cách nghiêm túc. Hầu hết người vi phạm đều chấp hành nghiêm khi CSGT xử phạt. Với lỗi không đội MBH thì không bị tạm giữ xe, nên không có chuyện người vi phạm cự cãi CSGT làm nhiệm vụ như thời gian trước. "Chúng tôi đã thảo ra một cuốn cẩm nang với các lỗi vi phạm, mức phạt tiền, hình phạt bổ sung... trên cơ sở từ Nghị định 146 rồi phát đến tận tay cán bộ chiến sĩ để trong lúc làm nhiệm vụ anh em cương quyết hơn" - thiếu tá Ruông nói. Còn thiếu tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT số 6 cũng cho biết, từ khi anh em thực hiện xử phạt theo Nghị định 146, số lượng vụ vi phạm bị xử lý tăng rất nhiều. Đơn giản vì CSGT không phải xử lý khâu tạm giữ phương tiện.

   H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.