Công an Bạc Liêu giúp đỡ các đối tượng hoàn lương ra sao ?

08/12/2005 01:33 GMT+7

Đại tá Đỗ Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu hôm 1.12 cho biết: Từ giữa năm 2003 đến nay, công an các huyện thị trong tỉnh đã vận động trong lực lượng và các nhà hảo tâm xây cất 62 nhà tình thương trị giá 342 triệu đồng tặng các đối tượng phạm pháp đã hoàn lương. Bên cạnh đó, công an cũng đã đứng ra tín chấp cho 50 đối tượng từng lầm đường lạc lối vay hơn 103 triệu đồng để có vốn làm ăn thoát nghèo.

* Việc làm nhân đạo trên được triển khai cụ thể ra sao, thưa đại tá?

- Đại tá Đỗ Việt Thắng: Bước đầu, chúng tôi chỉ đạo Công an huyện Phước Long làm thí điểm. Anh em cảnh sát hình sự trực tiếp xuống tận xóm ấp nắm kỹ các đối tượng đã từng phạm pháp nay đã hoàn lương xem cuộc sống của họ ra sao. Sau khi có danh sách cụ thể, công an phối hợp ngay với chính quyền và đoàn thể địa phương tổ chức họp dân để nghe các đối tượng trình bày nguyện vọng. Người dân chính thức bỏ phiếu bình chọn đối tượng nào sẽ được giúp đỡ nhà tình thương, đối tượng nào cần hỗ trợ vốn để làm ăn. Dân đã quyết rồi thì công an tiến hành vận động dân, nhà hảo tâm.  Người giúp tiền, người góp cây tre lá, tấm tôn, ngày công... Có hộ còn cho mượn cả nền đất để cất nhà tình thương cho những người đã một thời trộm cắp, giựt dọc, mại dâm, phá phách tại địa phương. Anh em trong lực lượng công an cũng đã tự nguyện trích một ngày lương để tạo quỹ giúp họ làm ăn. Những người hoàn lương nào chưa có hộ khẩu, chưa có CMND thì được xem xét làm ngay; con em họ nếu không có giấy khai sinh thì cũng được giải quyết tức thì. Hộ tịch có đầy đủ thì mình mới dễ quản lý được.

* Bộ Công an đánh giá thế nào về công việc này?

- Đại tá Đỗ Việt Thắng: Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an đã xuống thị sát tận cơ sở và đánh giá rất cao công việc này. Bộ trưởng chỉ đạo Công an Bạc Liêu tiếp tục nhân  rộng và tiến tới tổng kết cụ thể vào giữa năm 2006 để sau đó Bộ Công an có chỉ đạo nhân rộng ra trong toàn quốc. Về phía tỉnh, chúng tôi nhận thấy rằng qua phong trào trên, an ninh chính trị địa phương luôn được giữ vững. Các vụ phạm pháp hình sự và nhất là trọng án luôn giảm. 5 năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh giảm rõ rệt, trung bình giảm 10% số vụ việc/năm và nhất là năm sau giảm hơn năm trước. Trong số các đối tượng hoàn lương được giúp đỡ thì 100% không tái phạm, 90% trong số này lại có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào tại địa phương.

Quang Minh Nhật (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.