Thận trọng khi xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ

25/12/2006 23:23 GMT+7

Ngày 25.12, Liên bộ Công nghiệp - Thương mại và Hiệp hội dệt may Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về tình hình xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ với sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) dệt may ở các tỉnh phía Nam.

Theo Ban điều hành hàng dệt may (Liên bộ Công nghiệp - Thương mại), ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2006 đạt 5,8 - 6 tỉ USD, tăng 22% so với năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt khoảng 2,2 tỉ USD, tăng 26%. Thế nhưng tại thị trường lớn này hiện đang có những thay đổi được các chuyên gia dự báo sẽ gây nhiều tác động "sống còn" đến các DN. Từ ngày 11.1.2007, hàng dệt may VN vào Mỹ sẽ không còn bị khống chế quota do VN đã là thành viên WTO.

Tuy nhiên trước các dự báo về việc hàng dệt may VN xuất vào Mỹ có thể tăng đột biến, Bộ Thương mại Mỹ đã đặt ra cơ chế giám sát, sẵn sàng áp dụng biện pháp chống bán phá giá nếu tìm thấy các dấu hiệu trợ cấp của chính phủ đối với các DN dệt may VN.  Ông Lê Quốc n, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết phía Mỹ sẽ thực hiện việc giám sát, thống kê theo định kỳ 6 tháng sau đó sẽ cân nhắc xem có cần điều tra để ra quyết định chống bán phá giá hay không. Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2007, các DN phải bảo đảm không được để có lô hàng nào rớt giá đột ngột để tránh việc Bộ Thương mại Mỹ "để mắt" đến hàng dệt may VN.

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.