Triệu tập Trần Mạnh Cường - người đưa 130 triệu đồng cho 4 trọng tài

29/09/2005 23:51 GMT+7

*Một trọng tài vừa tự thú đã nộp lại hơn 10 triệu đồng Ngày 29.9, một nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Cục C14), Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ tiêu cực trong trận Đông Á - Thép Pomina (ĐATP) và Tôn Hoa Sen Cần Thơ (THS) trên sân Thống Nhất, TP.HCM, đại tá Hoàng Tân Việt, Cục phó Cục C14 (phụ trách phía Nam) vừa ký lệnh triệu tập, yêu cầu ông Trần Mạnh Cường, là trợ lý huấn luyện viên cho ông Vũ Tiến Thành, Giám đốc điều hành ĐATP đến trụ sở cơ quan điều tra (CQĐT) tại TP.HCM, để các điều tra viên ghi lời khai về việc ông Cường đã đưa tiền "bồi dưỡng" 130 triệu đồng cho tổ trọng tài điều khiển trận bóng nói trên.

Được biết, trước đây, Trần Mạnh Cường từ Quảng Ninh vào thi đấu cho đội bóng Công an TP.HCM từ mùa giải 1997 - 1998 (chơi ở vị trí tiền vệ phải). Sau đó, do liên tục bị chấn thương, không thi đấu được, Ban huấn luyện cử Trần Mạnh Cường đi học Đại học Thể dục - Thể thao II để về làm huấn luyện viên bóng đá. Sau khi đội bóng Công an TP.HCM chuyển đổi thành đội bóng ĐATP thì Cường vẫn được giữ lại trong Ban huấn luyện đội bóng ĐATP và làm trợ lý huấn luyện cho ông Vũ Tiến Thành.

CQĐT xác định vụ tiêu cực nói trên là vụ "đưa và nhận hối lộ 130 triệu đồng" để nhằm mục đích dàn xếp kết quả trận đấu chứ không phải là chuyện đưa và nhận tiền "bồi dưỡng" như các trọng tài đã khai và có nhiều khả năng số tiền 130 triệu đồng nằm trong "quỹ đen" của một nhóm người chủ mưu đưa hối lộ để làm sai lệch kết quả các trận đấu của ĐATP. Do vậy, qua việc triệu tập Trần Mạnh Cường, CQĐT sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ ai là người chủ mưu trong việc đưa hối lộ 130 triệu đồng cho 4 trọng tài, vì có nhiều khả năng Cường chỉ là người đưa tiền (người thực hiện hành vi đưa hối lộ) chứ không phải là người chủ mưu trong việc hối lộ.

Cũng trong ngày 29.9, CQĐT tiếp tục lấy lời khai của 3 trọng tài vừa ra tự thú ngày 28.9 để khai báo về việc nhận tiền "bồi dưỡng" của một số đội bóng trong quá trình điều khiển các trận đấu. Sau khi ghi lời khai, CQĐT đã yêu cầu 3 trọng tài mang số tiền đã "trót" nhận trước đó đến nộp, đến chiều 29.9 đã có 1 trọng tài mang hơn 10 triệu đồng tới nộp. Hiện nay, có hiện tượng một số trọng tài được CQĐT triệu tập đã khai theo kiểu "cầm chừng", xem CQĐT biết đến đâu thì họ khai đến đấy. Theo một số tài liệu mà CQĐT thu thập được, trọng tài Lê Văn Tú đã nhận tiền "bồi dưỡng" ở nhiều trận đấu chứ không riêng gì trận ĐATP-THS. Đáng chú ý, có trọng tài trước kia từng ra trình diện và xin nộp lại tiền nhận hối lộ, nay lại xin đến nộp tiếp số tiền chưa kịp khai báo trước đó. CQĐT vẫn kêu gọi các trọng tài trót "nhúng chàm" ra tự thú. Nếu người nào đó có hành vi nhận hối lộ mà không chịu khai báo, hoặc đợi đến khi có thông tin vụ việc bị "lộ" mới ra tự thú thì rất có thể bị CQĐT xem xét xử lý hình sự.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.