Mỹ đòi Nga giải thích hành động tăng quân ở biên giới với Ukraine

21/03/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc điện đàm dài một giờ đồng hồ với người đồng cấp phía Nga Sergey Shoygu, liên quan đến động thái gia tăng số lượng binh lính Nga gần biên giới Ukraine.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã có cuộc điện đàm dài một giờ đồng hồ với người đồng cấp phía Nga Sergey Shoygu, liên quan đến động thái gia tăng số lượng binh lính Nga gần biên giới Ukraine, đài ABC News đưa tin ngày 20.3.

>> Tổng thống Putin: Quan hệ Mỹ - Nga không nên bị ảnh hưởng vì Ukraine
>> Nga chuẩn bị đánh miền đông và nam Ukraine? 

 Mỹ đòi Nga giải thích hành động tăng quân ở biên giới với Ukraine
Hai bộ trưởng quốc phòng Nga, Mỹ trong một cuộc gặp gần đây (bên phải là ông Chuck Hagel) -  Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo thường kỳ của Lầu Năm Góc ngày 20.3, Thư ký báo chí John Kirby cho biết ông Hagel đã “bày tỏ quan điểm một cách rõ ràng và cương quyết” trong cuộc trò chuyện với ông Shoygu. Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ, do các lực lượng Nga đang nắm quyền kiểm soát Crimea, nên “họ chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra ở đó”.

Ông Kirby cho biết ông Hagel cũng đã yêu cầu ông Shoygu giải thích về “những ý định của Nga liên quan đến những lực lượng mà họ đang tăng cường gần biên giới phía đông và nam Ukraine”.

Một quan chức Mỹ nói với ABC News rằng trong hai tuần qua, khoảng 20.000 binh sĩ Nga đã tập trung gần biên giới Ukraine. Phía Nga khẳng định đây là diễn tập quân sự.

Cách đây hơn một tuần, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 8.000 binh sĩ sẽ tham gia tập trận bộ binh ở khu vực này, nhưng vị quan chức Mỹ khẳng định Nga đã tăng cường quân số lên tới 20.000, kể từ thời điểm đó.

Ông Kirby nói sự gia tăng quân số của Nga đã khiến Mỹ lo ngại.

Ông Kirby nói Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoygu đã nói với người đồng cấp Hagel rằng những binh lính được bố trí ở đó chỉ để tập trận, họ không có ý định vượt biên giới vào Ukraine, và rằng họ sẽ không có hành động gây hấn.

Ông Shoygu cũng cho biết không có “lịch trình chắc chắn” về thời gian tiến hành tập trận.

Trùng Quang

>> Ukraine thề 'giải phóng' Crimea
>> Nga chuẩn bị đánh miền đông và nam Ukraine?
>> Chính quyền Crimea phóng thích tư lệnh hải quân Ukraine
>> Mỹ không can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Ukraine triệu hồi đại sứ ở Nga
>> Crimea chọn nước Nga, Ukraine huy động quân đội  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.