Chính phủ có trách nhiệm trong sai phạm của Vinashin

20/10/2010 10:13 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận Chính phủ có trách nhiệm với tình hình nghiêm trọng tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) hiện nay và khẳng định Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm, xác định nguyên nhân và đề ra kế hoạch xử lý, chấn chỉnh hoạt động của tập đoàn này. >> Chính phủ "mổ xẻ" các sai phạm của Vinashin

>> Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Quốc hội
>>
Toàn văn phát biểu của Thủ tướng
>>
Báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH
>> Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri

Đúng 9 giờ sáng nay 20.10, tại Hà Nội, kỳ họp thứ 8, Quốc hội (QH) khóa XII chính thức khai mạc.

Theo chương trình làm việc, trong buổi sáng nay, sau bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2011.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII - Ảnh: Ngọc Thắng

Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Huỳnh Đảm sẽ trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước khi Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền trình bày Báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, QH sẽ nghe báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Thường vụ QH về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010; dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách T.Ư và bổ sung ngân sách địa phương năm 2011…

Dư nợ nước ngoài nằm trong giới hạn an toàn

Báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội năm 2010 và nhiệm vụ năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, mặc dù sau khủng hoảng, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, nhưng kinh tế nước ta đã sớm ra khỏi tình trạng suy giảm và có mức tăng trưởng khá cao.

GDP cả năm 2010 tăng khoảng 6,7%, cao hơn chỉ tiêu QH đề ra (6,5%). GDP bình quân đầu người đạt khoảng 1.160 USD.

Năm 2010, có khoảng 85.000 doanh nghiệp dân doanh thành lập mới với số vốn đăng ký khoảng 500.000 tỉ đồng; bình quân đạt gần 6 tỉ đồng/doanh nghiệp, tăng 125% so với năm 2009, góp phần quan trọng phát triển sản xuất kinh doanh và tạo thêm nhiều việc làm mới.

Cũng theo Thủ tướng, mức tăng giá tiêu dùng 9 tháng là 6,46%, dự báo cả năm giá tiêu dùng tăng khoảng 8%, tuy chưa đạt mục tiêu QH đề ra (không quá 7%) nhưng trong bối cảnh kinh tế diễn biến phức tạp, đây là một cố gắng lớn, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết việc làm.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 1,365 triệu đồng/tháng, tăng 8,9% (đã loại trừ yếu tố tăng giá). Cả năm tạo được khoảng 1,6 triệu việc làm mới; đào tạo nghề trên 1,7 triệu người.

Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tích cực triển khai, riêng đào tạo nghề cho nông dân là 430.000 người.

Dự kiến đến cuối năm 2010, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 40%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,85%, xuống còn 9,5%.

Đặc biệt, theo Thủ tướng, đến hết năm 2010, dư nợ Chính phủ tương đương khoảng 44,5% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 42,2% GDP và dư nợ công 56,7% GDP, nằm trong giới hạn an toàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém trong phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, điển hình là năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; khu vực doanh nghiệp nhà nước giữ một phần lớn vốn, tài sản, đất đai, tài nguyên quốc gia nhưng hiệu quả đầu tư và tăng trưởng chưa tương xứng; Thể chế kinh tế thị trường chưa đồng bộ; bao cấp qua giá điện, giá than còn kéo dài, không khuyến khích tiết kiệm năng lượng và hạn chế việc huy động vốn đầu tư của các thành phần kinh tế vào phát triển nguồn điện. Quản lý giá một số mặt hàng nhất là giá sữa, giá thuốc chữa bệnh chưa tốt.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, là các hoạt động lễ hội chưa được quản lý tốt; nhiều hoạt động còn tự phát, thiếu chọn lọc, phô trương hình thức, lãng phí.

Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản còn nhiều yếu kém, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước còn thấp; ý thức về bảo vệ môi trường trong xã hội chưa cao, nguồn lực cho bảo vệ môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Quốc hội - Ảnh: Ngọc Thắng

Một số chỉ tiêu trong lĩnh vực môi trường chưa đạt kế hoạch đề ra.

Trong báo cáo, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến tình trạng thể chế, chính sách thiếu đồng bộ, vừa làm hạn chế hiệu quả quản lý, vừa dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm.

Một bộ phận cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, phẩm chất, lạm dụng quyền hạn, vi phạm pháp luật. Kết quả phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm còn hạn chế.

Thủ  tướng cho rằng, tình hình trên đây có nguyên nhân khách quan nhưng những khuyết điểm chủ quan trong quản lý điều hành ở các cấp, các ngành là nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp, cần sớm được khắc phục.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011, Chính phủ đề ra 6 giải pháp, gồm: tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tiếp tục cải thiện môi trường và nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh gắn với tái cấu trúc nền kinh tế; bảo đảm tốt an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và tăng cường bảo vệ, cải thiện môi trường, góp phần nâng cao chất lượng tăng trưởng; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Chính phủ kiểm điểm nghiêm túc

Trong bản báo cáo dài 21 trang, Thủ tướng có đề cập đến tình hình sai phạm của Vinashin. Theo Thủ tướng, Chính phủ đã có báo cáo gửi đến các vị đại biểu QH về Vinashin.

“Tình hình nghiêm trọng hiện nay của Vinashin chủ yếu là do sự yếu kém trong quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái, báo cáo không trung thực của lãnh đạo tập đoàn. Thực trạng này có trách nhiệm của Chính phủ, của các bộ liên quan trong việc quản lý nhà nước và quản lý của chủ sở hữu”, Thủ tướng thẳng thắn thừa nhận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm, xác định nguyên nhân và đề ra kế hoạch cụ thể để xử lý, chấn chỉnh các hoạt động của tập đoàn. Đồng thời, đang thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về tái cơ cấu Vinashin, cũng như chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực quản lý và hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước.

Các chỉ tiêu chủ yếu Chính phủ đặt mục tiêu thực hiện năm 2011:

- GDP tăng khoảng 7 - 7,5% so với năm 2010; GDP bình quân đầu người khoảng 1.300 USD. Bội chi ngân sách nhà nước so với GDP 5,5%.
- Tổng kim ngạch xuất khẩu là 74,8 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2010; giảm nhập siêu xuống dưới 20%.
- Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 590.500 tỉ đồng; tổng chi ngân sách nhà nước đạt 725.600 tỉ đồng; bội chi ngân sách nhà nước so với GDP đạt 5,5%.
- Chỉ số CPI khoảng 7%.
- Tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó đưa 8,7 vạn lao động đi làm việc ở nước ngoài.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% theo chuẩn nghèo mới; riêng 63 huyện nghèo giảm 4%.
- Số giường bệnh/1 vạn dân: 21 giường (không tính giường bệnh của trạm y tế xã).
- Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường: 69%...

Nguyệt Minh - Thành Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.