Toàn bộ hành khách trên tàu Nga kẹt ở Nam Cực đã về đến đất liền

22/01/2014 20:55 GMT+7

(TNO) Toàn bộ hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy (Nga), bị kẹt ở Nam Cực từ ngày 24.12 đã về đến Úc an toàn, theo AFP ngày 22.1.

(TNO) Toàn bộ hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy (Nga), bị kẹt ở Nam Cực từ ngày 24.12 đã về đến Úc an toàn, theo AFP ngày 22.1.


Chi phí giải cứu tàu Akademik Shokalskiy của Nga bị mắc kẹt ở Nam Cực vào cuối tháng 12.2013 ước tính khoảng 1,2 - 1,5 triệu euro - Ảnh: AFP

Tổng cộng 52 hành khách gồm các nhà khoa học, phóng viên, khách du lịch của con tàu này đã được đưa bằng trực thăng đến tàu cứu hộ Aurora Australis của Úc hôm 2.1 để sau đó trở về đất liền.

Tàu Akademik Shokalskiy bị kẹt ở vị trí cách Trạm nghiên cứu Dumont d'Urville của Pháp ở Nam Cực khoảng 180 km.

Chiến dịch giải cứu tàu này rất tốn kém do phải huy động nhiều tàu cứu hộ nước ngoài như Pháp, Úc, Trung Quốc, Mỹ. 

Tàu phá băng Tuyết Long (Trung Quốc) được điều đến để giúp sơ tán 52 hành khách trên tàu Akademik Shokalskiy nhưng cũng bị mắc kẹt vào ngày 4.1. Sau đó, lực lượng tuần duyên Mỹ phải gửi tàu phá băng Polar Star đến Nam Cực để giải cứu cả 2 con tàu.

Nguyên nhân làm tàu Akademik Shokalskiy mắc kẹt và chiến dịch giải cứu gặp nhiều khó khăn là do thời tiết rất xấu và những chuyển động băng tuyết bất thường ở vùng biển Nam Cực.

Ước tính tổng chi phí để sơ tán hành khách trên con tàu này từ 1,2 - 1,5 triệu euro.

Riêng thủy thủ đoàn tàu Akademik Shokalskiy không rời tàu hôm 2.1 mà đợi tới khi con tàu được “giải thoát” khỏi băng tuyết sau đó 5 ngày mới lên đường về đất liền.

Lan Chi

>> Thung lũng khổng lồ dưới băng Nam cực
>> Mỹ tham gia chiến dịch giải cứu ở Nam Cực
>> Mỹ phái tàu phá băng đến Nam Cực cứu tàu Trung Quốc và Nga
>> Tàu phá băng Trung Quốc mắc kẹt trên băng ở Nam Cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.