Nhà Trắng gặp gỡ Quốc hội để thúc đẩy thông qua PNTR với Việt Nam

23/09/2006 16:08 GMT+7

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Charless Grassley cho biết các quan chức cao cấp của Nhà Trắng có kế hoạch sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Quốc hội để bàn cách thúc đẩy thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) với Việt Nam trong tháng 9 này, trước khi Quốc hội Mỹ nghỉ họp.

Thông báo của Thượng nghị sỹ Grassley được đăng trên tờ "Inside US Trade" số ra ngày 22/9 cho biết các cuộc thảo luận giữa các quan chức Chính quyền với các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ "sẽ diễn ra trong vài ngày tới".

Cụ thể, các nguồn tin Quốc hội cho biết trong cuộc gặp dự kiến vào ngày 27/9 tới, Đại diện Thương mại Mỹ, bà Susan Schwab sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện về một loạt vấn đề thương mại, trong đó có vấn đề PNTR với Việt Nam. Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ Grassley cho rằng trong tuần tới, Thượng viện Mỹ khó có thể đưa dự luật PNTR với Việt Nam ra thảo luận và thông qua, do chương trình nghị sự đã quá dày đặc. Hơn nữa, theo giải thích của ông Grasley, sự chống đối của hai thượng nghị sỹ Elizabeth Dole và Lindsey Graham đối với PNTR cũng làm cho tiến trình thông qua PNTR tại Thượng viện không thể diễn ra nhanh chóng.

Còn một lý do nữa là bản thân ông Grassley cũng đã đề nghị với Nhà Trắng rằng ông muốn đưa dự luật PNTR với Việt Nam cùng lúc với Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Mỹ với Peru, nhưng Nhà Trắng có vẻ không muốn đưa FTA với Peru ra Quốc hội vào thời điểm này.

Các nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã và đang tiếp tục gia tăng nỗ lực để thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua PNTR với Việt Nam trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 7/11 tới và trước chuyến thăm Việt Nam vào giữa tháng 11 của Tổng thống G.Bush. Ông Grassley cho biết cách đây hai tuần, các quan chức chính quyền và các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ cũng đã có các cuộc thảo luận về vấn đề này nhưng chưa tìm ra giải pháp để đẩy nhanh việc thông qua PNTR. Tại Hạ viện, tuần trước một số nhân viên phụ trách thương mại thuộc Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện cho biết họ không loại trừ khả năng dự luật PNTR với Việt Nam sẽ được ra xem xét tại Ủy ban trong tháng 9 này trước khi Hạ viện nghỉ họp.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.