Mỹ bùng nổ thị trường nhà 100 triệu USD

13/10/2006 21:55 GMT+7

Ngôi nhà mà tỉ phú Donald Trump muốn bán ở Palm Beach, bang Florida có tất cả những thứ "cộng thêm" tuyệt hảo: những thiết bị bằng vàng 24 karat, đáá hoa cương đắt tiền trang trí cho nhà tắm, đài phun nước khổng lồ trên đường vào nhà và mặt hướng ra biển dài 142 mét...

Siêu xa xỉ

Ngôi nhà nói trên có giá 125 triệu USD. Nhưng đó chưa phải là ngôi nhà đắt nhất. Một nhà khác ở Aspen, bang Colorado, hiện được yết giá 135 triệu USD. Một nhà khác ở Lake Tahoe, bang Nevada, có giá "rẻ" hơn một chút: chỉ... 100 triệu USD. Những mức giá này phản ánh cột mốc đáng chú ý trong ngành địa ốc Mỹ: lần đầu tiên giá các ngôi nhà ở Mỹ đã đạt tới ngưỡng 9 con số và ngày càng nhiều ngôi nhà vào "danh sách" này, hình thành thị trường nhà ở siêu cao cấp. Một cuộc thăm dò vào tháng 5 của Tạp chí Forbes đã đặt nhà của ông Trump ở vị trí hàng đầu với giá 125 triệu USD. Khi đó, xếp thứ hai là một ngôi nhà trị giá 75 triệu USD ở Bridgehampton, bang New York.

Chủ nhân khu biệt thự ở Palm Beach, ông Trump, tự nhận mình là một trong những người "nhận ra giá trị ngôi nhà" và là người khởi đầu xu thế pháát triển thị trường nhà "trăm triệu". Trump, trùm địa ốc và ngôi sao truyền hình, gọi những tài sản này là "siêu xa xỉ". Shari Chase, chủ Công ty Chase International đã niêm yết ngôi nhà ở Lake Tahoe, cũng cho rằng từ "cao cấp" là quá đỗi bình thường khi nói về những ngôi nhà này.

Nhà khổng lồ

Ở mức giá chín con số, đó hẳn phải là những ngôi nhà... không nhỏ. Thực tế đúng là như vậy. Tại ngôi nhà ở Aspen, do Hoàng tử Ả Rập Xê Út Bandar sở hữu, tòa nhà chính - khánh thành vào năm 1990 - có diện tích sử dụng hơn 5.040m2, rộng hơn Nhà Trắng 90m2. Ngôi nhà tọa lạc trên một khu vực rộng 38 héc-ta. Trong khi đó, khu nhà ở Lake Tahoe, do Joel Horowitz - đồng sáng lập Tập đoàn Tommy Hilfiger - sở hữu, có diện tích sử dụng 3.420m2. Khu nhà bao gồm một cái hồ đầy cá hồi và 2 sân golf riêng biệt. Ngoài ra, nó còn có một chiếc cầu thang lớn mô phỏng theo chiếc cầu thang trên chiếc tàu Titanic huyền thoại. Tọa lạc trên một phạm vi nhỏ hơn nhưng lại có diện tích sử dụng lớn hơn là nhà của Trump, gọi là Maison de L'Amitie mà ông mua với giá 41 triệu USD hồi năm 2004. Ông giao các công việc nâng cấp ngôi nhà cho Kendra Todd, một chuyên viên địa ốc giành giải thưởng trong một chương trình truyền hình do Trump chủ trì. Ngôi nhà có diện tích sử dụng khoảng 7.200m2. Chỉ riêng khu vực ăn uống trong ngôi nhà này đã rộng tương đương một... siêu thị.

Vẫn có người mua

Sự hình thành thị trường nhà 100 triệu USD khiến giới quan sát tự hỏi: Liệu chúng có bán được không? Người mua thực sự được gì khi bỏ ra hơn 100 triệu USD? Theo giới phân tích thị trường, giá cao dường như không phải là rào cản đối với những người muốn mua. Ngôi nhà ở Lake Tahoe và ngôi nhà ở Aspen đã đón tiếp nhiều khách hàng do các đại lý địa ốc giới thiệu. Tên tuổi những người này được giữ kín trong khi chuyện thương thảo còn tiếp diễn. Điều duy nhất có thể biết được là trong số họ có các doanh nhân Mỹ và nước ngoài. Tuy nhiên, để sở hữu tài sản này, họ phải có "dư một ít" ở ngân hàng, dĩ nhiên. Bởi chỉ riêng khoản thuế đánh trên ngôi nhà ở Palm Beach, nếu bán ra ở mức giá niêm yết hiện nay, đã hơn 2 triệu USD/năm. Theo một chuyên viên thuộc Joshua & Co - chi nhánh của Hãng đấu giá Christie's, khi "nhà chọn được chủ", giao dịch sẽ diễn ra nhanh chóng. "Những người nhìn ngắm các tài sản này hẳn đã biết mình muốn gì", ông nói. (Washington Post, Canada.com, AP)

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.