ASEAN và Nga sẽ thành lập thị trường chung

10/10/2006 16:28 GMT+7

Ngày 9/10, tại hội thảo quốc tế "Nga - Châu Á - Thái Bình Dương: Hướng tới quan hệ đối tác kinh tế chiến lược và đối thoại giữa các nền văn minh" ở Moscow (Nga), Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong tuyên bố ASEAN mong muốn tăng cường hợp tác với Nga về năng lượng, chế tạo máy, nghiên cứu khoa học và du lịch, đồng thời bày tỏ hai bên sẽ thành lập thị trường chung trước năm 2015.

Tổng thư ký Ong Keng Yong nhận xét quan hệ buôn bán giữa ASEAN và Nga phát triển nhanh trong 5 năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng có lúc đạt mức 30-40%. Tuy nhiên, cơ cấu hàng hóa trao đổi giữa hai bên cần phải có sự điều chỉnh, vì hiện nay các nước ASEAN chủ yếu nhập thép, phân bón, sản phẩm hóa dầu của Nga và xuất sang Nga hàng điện tử, linh kiện máy công cụ. Một trong những phương hướng hợp tác nhiều triển vọng giữa hai bên là tăng cường trao đổi nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch.

Trong thư chào mừng hội thảo, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh: "Hợp tác với châu Á là đường lối chiến lược lâu dài của Liên bang Nga. Các nước châu Á có thể đóng vai trò đáng kể trong việc phát triển đối thoại giữa các nền văn minh".

ASEAN và Nga thiết lập quan hệ từ năm 1991. Để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, hai bên đã thành lập Nhóm công tác về thương mại và hợp tác kinh tế (ARWGTEC).

Ông Ong Keng Yong cho hay, trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng GDP của ASEAN đạt 5-5,5%, và năm 2006 có thể lên tới 6%.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.